เลือกตั้งชัดเจน ดัชนีมีแนวโน้มขยับขึ้นต่อ แต่ด้วยอัตราที่ชะลอหลังปรับขึ้นแรง

เลือกตั้งชัดเจน ดัชนีมีแนวโน้มขยับขึ้นต่อ แต่ด้วยอัตราที่ชะลอหลังปรับขึ้นแรง

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจ ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้น หลังบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งรายงานผลประกอบการดีกว่าคาด

และความคาดหวังเชิงบวกต่อการพิจารณาร่างงบประมาณ 2 ฉบับของวุฒิสภา ที่มีโอกาสจะหยุดยั้งภาวะหยุดดำเนินงานของหน่วยงานราชการบางส่วน (shutdown)

ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งมีความชัดเจนเป็นปัจจัยบวก โดยคาดจากนี้ 4-8 ก.พ.รับสมัครส.ส.เขตและเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี / 15 ก.พ.ประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส.เขต/4-16 มี.ค.เลือกตั้งนอกราชอาณมจักร / 17 มี.ค.เลือกตั้งล้วงหน้าและแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ / 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง

ติดตามแผน PDP2018 ระวัง sell on fact ช่วงสั้น วันนี้คณะกรรมการพิจการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาร่าง PDP2018 ซึ่งหากไม่เปลี่ยนแปลงไปจากข้อมูลก่อนหน้า คาดว่าใจความสำคัญคือ 1) การไม่เปิดประมูลไฟฟ้าพลังงานทดแทนในช่วง 10 ปีจากนี้ 2) การต่ออายุโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก SPP ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกกับหุ้นไฟฟ้าอย่าง GLOW, BGRIM, GPSC อย่างไรก็ตามระวังแรงทำกำไรรับข่าว (sell on fact) หลังหุ้นในกลุ่มนี้ปรับตัวเด่นกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา

ทางกลยุทธ์มองดีล CAT-THCOM มีความเป็นไปได้ นสพ.ข่าวหุ้นรายงานอ้างแหล่งข่าว กสท.จะมีการซื้อกิจการ THCOM จากผู้ถือหุ้นรายหนึ่ง ทำให้มีโอกาสทำคำเสนอซื้อ ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ของ THCOM ที่ถือหุ้นมากพอที่ทำให้การเปลี่ยนมือจะเกิดการทำคำเสนอซื้อมีเพียง INTUCH (41.14%) ในทางกลยุทธ์เรามองดีลดังกล่าวเป็นไปได้และเป็นผลบวกจาก 1) แก้ปัญหาความไม่ชัดเจนของใบอนุญาตและสัมปทานของดาวเทียมดวงใหม่ 2) แม้สัมปทานจะหมดในปี 2564 หรืออีกเพียง 2 ปี แต่มีลูกค้าที่มีศักยภาพหลายรายในไทยและเอเชียแปซิฟิค 3) กระแสเงินสดของไทยคมอยู่ที่ราว 2.8 พันล้านบาท/ปี เมื่อรวมมูลค่าเงินลงทุน จะตกเป็นมูลค่าต่อหุ้นราว 7.70-8.80 บาท ขณะที่เงินสดในมือหักล้างกับหนี้ระยะยาวทั้งหมดได้ เป็นการลงทุนที่ดีสำหรับ CAT 4) แก้ปัญหาความกังวลความมั่นคง และการรักษาวงโคจรดาวเทียมของประเทศ (ติดตามรายละเอียดใน FB Live: UTRADE Morning Call)

รายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรโรงกลั่น หุ้นขนาดใหญ่อาจเริ่มชะลอตัวช่วงสั้น ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กอาจฟื้นตัวได้ก่อนรายงานผลประกอบการ ซึ่งเรามองเป็นการเก็งกำไรแบบ high risk} high return ภาพรวมการลงทุนเรายังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก CPALL, ROBINS BJC อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, GPSC, BEM

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนตัมเป็นบวกมากขึ้นหลังการเลือกตั้งชัดเจนและผ่าน 1613 จุด ทำให้กรอบการเล่นยกขึ้นเป็น 1610-1630 จุด แต่คาดตลาดจะขยับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป  // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, CPF, BEM /เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.20 ตัดขาดทุน 2.94), THCOM* (เป้า 8.20 ตัดขาดทุน 7.20)

แนวรับ 1610 / แนวต้าน : 1620-1630 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

กกต.เคาะวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 – กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. หลังออกประกาศ พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง วานนี้

เตือน U.S. GDP อาจเหลือ 0% ใน 1Q61 – ปธ.สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจสหรัฐฯ กล่าวเตือน GDP ไตรมาส 1/61 มีโอกาสลดลงเหลือ 0% หากวิกฤตชัตดาวน์ยังยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม วุฒิสภาสหรัฐฯเตรียมโหวตร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับวันนี้ เพื่อหาทางยุติภาวะชัตดาวน์

ธปท.เห็นพ้อง IMF – ธปท.เห็นพ้อง IMF ชี้เศรษฐกิจโลกมีโอกาสชะลอตัวจากผลกระทบของสงครามการค้า-ปัญหาการเมืองในยุโรป

ประเด็นติดตาม: 24 ม.ค. – กพช.พิจารณาแผน PDP, 31 ม.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)