พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง

"เพื่อไทย" ประกาศชัดพร้อมลุยเลือกตั้งทุกรูปแบบแถลงการณ์ 6ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลและกกต.จัดการเลือกตั้งอย่างยุติธรรม สรุปรายชื่อเเคนดิเดตนายกฯ ไม่เกิน8 ก.พ.ตามกฏหมาย

ช่วงเช้าวันนี้ พรรคเพื่อไทย นำโดยหัวหน้าพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เลขาธิการพรรคภูมิธรรม เวชยชัย ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค ชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรค นายโภคิน พลกุล และ นายนพดล ปัทมะ ร่วมแถลงข่าวประกาศความพร้อม ในการเลือกตั้ง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง


โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ บอกว่า หลังจากมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงขอเรียนว่า พรรคเพื่อไทย มีความพร้อม ที่จะลงสู่สนามการเลือกตั้งทุกรูปแบบ โดยสิ่งที่พรรคอยากจะ เรียกร้อง ก็คือให้รัฐบาล และกกตจัดการเลือกตั้ง ไปอย่างเสรีและเป็นธรรม ใครดูกันขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและสมาชิกพรรคทุกคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และช่วยกันสอดส่องดูแลในเรื่องของการโกงการเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง


ขณะเดียวกัน นายชูศักดิ์ ได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคโดยมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อคือ

1รัฐบาลต้องใช้อำนาจเสมือนเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยต้องไม่ริเริ่มโครงการใหม่ที่ต้องใช้งบประมาณผูกพัน หรืองบประมาณจำนวนมากในลักษณะที่จะสร้างความนิยมทางการเมือง ต้องไม่โยกย้ายและแต่งตั้งข้าราชการที่จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง

2 หัวหน้า คสช. ต้องงดเว้นในการใช้อำนาจตามมาตรา 44

3 คสช. และรัฐบาลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัดและไม่ใช้อำนาจ รวมทั้งไม่ใช้ข้าราชการและกลไกของรัฐเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองหรือเลือกปฏิบัติหรือให้โทษต่อพรรคการเมืองใด นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องกำชับให้หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งรัฐมนตรี ได้วางตนเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง

4 กกต. ต้องใช้อำนาจของตนให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรมและน่าเชื่อถือ

5 พรรคขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยร่วมกันทำให้การเลือกตั้งสุจริต เสรี และเที่ยงธรรม ด้วยการสอดส่องและเปิดโปงการทุจริตการเลือกตั้งทุกรูปแบบ

และ 6 พรรคเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองทำการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ แข่งขันนำเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสิน และเมื่อประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนและผลการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม

พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้นายชูศักดิ์ ยังตั้งคำถามไปยังกกต. ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการหาเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นระเบียบที่บัญญัติขึ้นใหม่ ว่า ถ้ามีการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียจะต้องไปยื่นแบบรายการกับทางกกต แต่ปัญหาก็คือ ขณะนี้ ยังไม่มีสถานะเป็นผู้สมัคร เพราะว่ากกต. ยังไม่เปิดรับสมัคร ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการไปยื่นรายการกับทางกกตจังหวัด แต่ กกตก็ไม่ได้รับเรื่อง เส้นทำให้กลายเป็นช่องว่าง ต้องรอจนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ทำให้ไม่สามารถ ใช้ Social Media ในการสื่อสารอะไรได้ ขณะที่ปัจจุบันก็มี Application ในโลกออนไลน์มากมาย อย่างเช่นไลน์ ที่ใช้กันอยู่ทุกวันจึงเป็นคำถามที่ว่าจะต้องแจ้งต่อกกต. ด้วยหรือไม่ เป็นต้น ดังนั้นกกต. ก็ควรที่จะหามติและแถลงต่อพรรคการเมืองเลยว่าการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียสามารถทำอะไรได้บ้างหรือไม่

ด้าน นายภูมิธรรม บอกว่า ในวันจันทร์ที่ 28 ม.ค.นี้พรรคจะเชิญผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคจากทั่วประเทศ มาร่วมประชุมกันที่พรรค ในเรื่องของ ยุทธศาสตร์และแนวทาง ดำเนินงานทางการเมือง ช่วงที่มีการเลือกตั้ง ส่วนความชัดเจนในการเปิดบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค นั้นหากเป็นไปตามกฎหมาย ก็จะมีเวลาในวันสุดท้ายคือวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งต้องมีกระบวนการไม่ว่าจะเป็นคดีเด็ดนายกรัฐมนตรี ผู้สมัครแบบแบ่งเขตหรือบัญชีรายชื่อก็ดี ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหา ทั้งการนำความเห็นไปสอบถามจากสมาชิก ซึ่งก็จะมีความชัดเจน แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาก็จะต้องมีความชัดเจนภายในวันที่ 8 เช่นเดียวกัน ถ้าจะลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคการเมือง

พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทยแถลงความพร้อมในการเลือกตั้ง