ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐสกัด“ทรัมป์”แถลงนโยบายประจำปี

ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐสกัด“ทรัมป์”แถลงนโยบายประจำปี

ภาวะชัตดาวน์ได้ย่างเข้าสู่วันที่ 33 แล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนกรานว่า พรรคเดโมแครตจะไม่อนุญาตให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 29 ม.ค. จนกว่าการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) จะยุติลง

ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐจะกล่าวแถลงนโยบายประจำปีในห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว นางเพโลซี สามารถสั่งห้ามปธน.ทรัมป์เข้าห้องประชุมดังกล่าว และต่อมาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะต้องหารือกัน และผ่านมติในการกำหนดสถานที่ซึ่งปธน.ทรัมป์จะใช้แถลงนโยบาย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่า เขาจะกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในวันที่ 29 ม.ค. ถึงแม้ว่าเมื่อวันที่ 16 ม.ค. นางเพโลซีแนะนำให้เขาเลื่อนการแถลงออกไป เนื่องจากปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาลที่ยังคงดำเนินอยู่ ซึ่งจะส่งผลต่อการรักษาความปลอดภัยต่อประธานาธิบดี

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยในจดหมายถึงนางเพโลซีว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่จะตอบรับคำเชิญของนางเพโลซีในวันที่ 3 ม.ค. เพื่อกล่าวแถลงนโยบายประจำปี แต่สำหรับข้อเสนอของนางเพโลซีที่จะให้เขาเลื่อนการแถลงออกไป หรือให้ส่งแต่เพียงคำแถลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภาคองเกรสนั้น ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาได้รับคำมั่นจากกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิว่าภาวะชัตดาวน์จะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี