'บอร์ดอีอีซี' รับทราบความคืบหน้า 5 โครงการหลัก

'บอร์ดอีอีซี' รับทราบความคืบหน้า 5 โครงการหลัก

"บอร์ดอีอีซี" รับทราบความคืบหน้า 5 โครงการหลัก ยันเสนอรายขื่อเอกชนให้ ครม.รับทราบได้ทุกโครงการภายในรัฐบาลนี้ พร้อมไฟเขียวออกทีโออาร์ลงทุน "อีอีซีดี" เริ่มขายซอง 25 ม.ค.นี้

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (23ม.ค.) ว่าที่ประชุมฯ รับทราบความก้าวหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน 5 โครงการ การดำเนินงานที่ผ่านมา ได้แก่ 1.โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ผ่านการประเมินข้อเสนอ ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค. นี้ โดยอัยการจะตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จและเสนอ กพอ. อนุมัติผลการคัดเลือกภายในเดือน ก.พ. ก่อนนำเสนอ ครม.

2.โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก อยู่ระหว่างการตอบคำถามผู้ซื้อเอกสารการคัดเลือก และจะประชุมชี้แจงเอกสารการคัดเลือกเอกชน ครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 ก.พ.62 โดยกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 28 ก.พ.62 คาดว่าจะได้ผู้ผ่านการประเมินภายในกลางเดือน เม.ย.62

3.โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F หลังจากการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 14 ม.ค.62 มีผู้สนใจยื่นข้อเสนอ 1 ราย และไม่ผ่านการประเมินคุณสมบัติ คณะกรรมการคัดเลือกได้พิจารณาแล้วให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย รับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนอีกครั้งในวันที่ 21 ม.ค.62 โดยนำความคิดเห็นภาคเอกชนมาปรับปรุงเอกสารคัดเลือกให้เป็น International Bidding มากขึ้น และประกาศเชิญชวนเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนในวันที่ 24 ม.ค.62 ขายเอกสารคัดเลือกเอกชนฉบับแก้ไข 28 ม.ค.–1 ก.พ.62 โดยให้เอกชนยื่นข้อเสนอใหม่วันที่ 29 มี.ค.62 คาดว่าจะได้ผู้ผ่านการประเมินภายในเดือน เม.ย.62

4.โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 สิ้นสุดการตอบคำถามเกี่ยวกับเอกสารการคัดเลือกเอกชนในวันที่ 22 ม.ค.62 ให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 6 ก.พ.62 คาดว่าจะประกาศผู้ผ่านการประเมินภายในเดือน มี.ค.62

และ5.โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา อยู่ระหว่างให้เอกชนส่งคำถามผ่านอีเมล ถึงวันที่ 4 ก.พ.62 และเปิดให้ตรวจสอบข้อมูลโครงการ ถึงวันที่ 1 ก.พ.62 หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอจากบริษัท Airbus S.A.S. ในวันที่ 18 ก.พ.62 และประเมินข้อเสนอแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.62

“คาดว่าทั้ง 5 โครงการจะสามารถนำรายชื่อเอกชนผู้ลงทุนเสนอให้ ครม.รับทราบได้ภายในรัฐบาลนี้” นายคณิศกล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมฯได้รับทราบพัฒนาโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ประโยชน์ของประเทศและประชาชน
กพอ. อนุมัติในหลักการโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำเสนอ โดยนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการพัฒนาด้านนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งมีระยะเวลาการร่วมทุน 50 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564 โดยมีเงินลงทุนรวม 4,342 ล้านบาท (เอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด) ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 168,000 ล้านบาท (NPV) โดยจะมีการออกหนังสือชี้ชวนการลงทุนในวันที่ 24 ม.ค. และเริ่มเปิดขายซองให้เอกชนที่สนใจตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก