ฝุ่นทำพิษ! ร.ร.สั่งหยุดเรียน 3 วัน

ฝุ่นทำพิษ! ร.ร.สั่งหยุดเรียน 3 วัน

ร.ร.สาธิตแห่งมก.–ร.ร.อัสสัมชัญ ยังไม่หยุดเรียน เสนอออนไลน์ค่าการตรวจสอบให้ผู้ปกครองได้รับทราบเป็นรายชั่วโมง ขณะที่ ร.ร.รุ่งอรุณ – ร.ร.สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม สั่งหยุดเรียน 23-25 ม.ค. ห่วงสุขภาพเด็ก


จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งผลให้โรงเรียนในพื้นที่ต่างๆ ออกประกาศทางโซเซียลมีเดีย และโรงเรียน ปิดการเรียนการสอน โดยในส่วนของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวถึง ว่า ในส่วนของโรงเรียนสาธิตแห่ง มก.ยังไม่ได้รับรายงานว่าจะต้องมีการหยุดการเรียนการสอน ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เป็นอำนาจของทางผู้อำนวยการโรงเรียน โดยตนจะมีการหารือกับผู้อำนวยการโรงเรียนเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ทาง คณะสิ่งแวดล้อม มก.ได้มีการตรวจสอบค่าของฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว และตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เกินมาตรฐาน อีกทั้งยังออนไลน์ค่าการตรวจสอบให้ผู้ปกครองได้รับทราบเป็นรายชั่วโมงด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางเพจ Assumption College โรงเรียนอัสสัมชัญ ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า เริ่มต้นจากตัวเราก่อนจากสถานการณ์ ฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล บางพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง โรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้น ควรดูแลตัวเองโดยการสวมหน้ากากป้องกัน หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง และขอความร่วมมือจากท่านผู้ปกครองและผู้มาติดต่อโรงเรียน ให้ดับเครื่องยนต์ ในระหว่างการรอนักเรียน หรือระหว่างรอที่ติดต่อโรงเรียน ด้วยความปราถนาดีจาก โรงเรียนอัสสัมชัญ


ด้านโรงเรียนรุ่งอรุณ ได้ออกประกาศวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อประกาศปิดการเรียนการสอนทุกระดับชั้น ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษา ในวันที่ 23 - 25 ม.ค. 2562 เนื่องจากทางโรงเรียนได้คำนึงถึงปัญหาฝุ่นละออง และเป็นห่วงสุขภาพของเด็กนักเรียน ซึ่งฝุ่นละอองดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนทุกช่วงอายุ โดยทางโรงเรียนขอให้นักเรียนทุกคนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงมลพิษในช่วงนี้ และงดกิจกรรมต่าง ๆ นอกสถานที่ เพื่อลดการใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ขณะที่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ก็ออกประกาศหยุดการเรียนการสอนเช่นกัน โดยระบุว่า ให้นักเรียนชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 23 - 25 ม.ค.2562 เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากมีนักเรียนป่วยถึง 130 คน ด้วยโรคไข้หวัดสายพันธุ์ต่าง ๆ พบว่านักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีแนวโน้มที่มีอัตราการการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทางโรงเรียนได้ปรึกษากับสาธารณสุข 5 กรุงเทพมหานคร และได้รับข้อเสนอแนะว่าให้หยุดการเรียน 3 วัน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ปกครองและนักเรียนปฏิบัติตามข้อตกลงของโรงเรียนที่ว่า หากนักเรียนคนใดมีอาการเจ็บป่วย ขอให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านให้สุขภาพแข็งแรงก่อน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อผู้อื่น