ประเด็นเก็งกำไรโดดเด่นที่กลุ่มไฟฟ้า SPP และหุ้น BEM

ประเด็นเก็งกำไรโดดเด่นที่กลุ่มไฟฟ้า SPP และหุ้น BEM

เจรจาการค้าสัปดาห์นี้สะดุด ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป ปรับลดลงจากความกังวลการชะลอตัวเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

จากการปรับลดคาดการณ์ GDP โลกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ปรับลด GDP โลกลงเหลือ 3.5% (จาก 3.7%) ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน โดยเตือนถึงความเสี่ยงจาก Brexit และสงครามการค้า ซึ่งล่าสุด สหรัฐฯ ได้ปฏิเสธที่จะจัดเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างในเรื่องของการบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

ทำไมกลุ่มร.พ.ไม่กลัวครม.อนุมัติเวชภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม? ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษารายละเอียด และสรุปเสนอกกร. ทั้งนี้สินค้าควบคุมในปัจจุบัน ไม่มีการกำหนดราคาควบคุมที่ชัดเจน โดยมีเพียงน้ำตาลเท่านั้นที่มีราคาบังคับ ดังนั้นเราคงมุมมองว่าการควบคุมราคายังทำได้ยาก และผลกระทบจริงๆน่าจะไม่มาก ขณะที่ราคาหุ้นหลายตัวปรับลดลงมาถึงจุดซื้อ ระดับค่าเฉลี่ย valuation ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น BDMS (21-22) / BCH (14-15)

หุ้นกลาง-เล็ก หุ้นที่คนไม่มีขึ้นได้เด่น ระวังอสังหาริมทรัพย์ที่หนี้ระยะสั้นสูง เราคงมุมมองว่าหุ้นขนาดกลาง-เล็ก รวมทั้งหุ้นที่นักลงทุนมีการถือครองต่ำ (under-owned) มีโอกาสถูกผลักดันได้เด่นในสัปดาห์นี้ โดยไม่จำเป็นต้องมีเหตุมีผลเนื่องจากยังห่างจากช่วงประกาศผลประกอบการ อย่างไรก็ตามการเก็งกำไรในกลุ่มนี้เป็น high risk, high return ที่นักลงทุนควรวางแผนบรหารความเสี่ยง กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาจต้องระวังความเสี่ยงของผู้ประกอบการที่มีหนี้ครบกำหนดชำระในช่วงใกล้สูง เนื่องจากกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงต่อยอดการโอนในช่วง 2 ไตรมาสนี้สูง

รายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรโรงกลั่น ไฟฟ้า SPP หุ้นพลังงานผันผวนตามราคาน้ำมัน แต่ยังน่าสนใจการเก็งกำไรผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ยังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก CPALL, ROBINS BJC อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, BEM ขณะที่การพิจารณาแผน PDP2018 ในวันที่ 24 ม.ค. บวกต่อ GLOW, BGRIM, GPSC และอาจรวมถึง RATCH

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1590-1600 จุด การลงทุนยังเป็นในลักษณะเก็งกำไร ตราบใดที่ดัชนียังไม่ผ่าน 1600 จุด ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรเป็นบวกในกลุ่มอาหาร ท่องเที่ยว ดิจิตอลทีวี โรงกลั่น // หุ้นแนะนำวันนี้ BEM, CPF, GPSC /เก็งกำไร BGRIM (เป้า 32 ตัดขาดทุน 28), RATCH (เป้า 55 ตัดขาดทุน 52)

แนวรับ 1590 / แนวต้าน : 1605-1620 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

กสทช.ยุติ 2G 31 ต.ค.- คณะกรรมการกสทช.มีมติเห็นชอบยุติการให้บริการ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. เตรียมเสนอครม.และเตรียมการประมูล 700MHz

ตลาดรถยนต์มีหลายปัจจัยกระทบ – โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยตั้งเป้าหมายการผบิตที่ 577,000 คัน ลดลง 2% ยอดในประเทศ 330,000 คัน เติบโต 4.7%

BEM – คณะกรรมการกำกับโครงการระบบทางด่วนขั้น 2 และบางปะอิน-ปากเกร็ด มีความเห็นแนวทางต่อสัมปทาน 37 ปี เป็นเรื่องดี โดยจะมีการส่งเรื่องให้บอร์ดกทพ.พิจารณาอีกครั้งวันนี้

SIMAT (Not rated) – ศาลปกครองตัดสินให้ชนะข้อพิพาทกสท.ไม่ตรวจรับสัญญาเช่าใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสง ในพื้นที่จ.นครราชสีมาและเชียงใหม่ และให้ได้รับชดเชย 53.23 ล้านบาท สำหรับอุปกรณ์ที่ส่งมอบและไม่ได้รับคืน ทาง SIMAT ตัดสินใจอุทธรณ์เรียกร้องความเสียหายเพิ่มเติม

ประเด็นติดตาม: 23 ม.ค. - BOJ meeting / 24 ม.ค. – กพช.พิจารณาแผน PDP, ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)