'เสรีพิศุทธ์' จี้กกต.สอบยุบพรรคพลังประชารัฐ

'เสรีพิศุทธ์' จี้กกต.สอบยุบพรรคพลังประชารัฐ

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้อง กกต. สอบ "พรรคพลังประชารัฐ" ปมดูด ส.ส. จูงใจบุคคลสมัครเป็นสมาชิกพรรค ผิดค้ามนุษย์-ฟอกเงิน เข้าข่ายถูกยุบพรรคหรือไม่ จี้ปปง.ต้องเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเวลา 11.45 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต. ตรวจสอบพฤติกรรมดูดผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประรัฐ ว่าเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3 ) ประกอบมาตรา 30 หรือไม่ โดยระบุว่าก่อนหน้านี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในทำนองยอมรับว่ามีการดึงนั้นคนนี้มาร่วมโดยไม่ได้ใช้เงิน เหมือนเป็นการยอมรับว่ามีการดูดจริง จึงเข้าข่ายว่าเป็นการเสนอให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อจูงใจ ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิก ถือว่าเป็นความผิด กกต.สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้

นอกจากนี้ยังขอให้ กกต.ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทุกคนที่มีรายชื่อถูกดูดมายังพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่ามีการจ่ายกันเป็นเงินสดหรือจ่ายกันเป็นเช็ค และกรณีดังกล่าวยังถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานค้ามนุษย์และฟอกเงินด้วย

เมื่อถามว่ามีหลักฐานอะไรนำมาให้ กกต.พิจารณาบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องไปหา โดยให้ไปรวบรวมจากคำให้สัมภาษณ์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นการยอมรับสารภาพแล้ว อีกทั้งยังเป็นหน้าที่ของตำรวจและปปง.ที่จะต้องไปตรวจสอบเส้นทางการเงิน