มทภ.2ยันไม่ได้ส่งทหารประกบ 'สุรชัย แซ่ด่าน' พร้อมพวก

มทภ.2ยันไม่ได้ส่งทหารประกบ 'สุรชัย แซ่ด่าน' พร้อมพวก

แม่ทัพภาค 2 ยันไม่ได้ส่งทหาร ประกบ "สุรชัย แซ่ด่าน" พร้อมพวก ชี้อยู่นอกเขตความรับผิดชอบ หลังตร.พบศพ 2 คนสนิท สหายกาสะลอง-ภูชนะ ถูกฆ่าโหดลอยติดฝั่งไทย เผยทั้ง3คนไม่ข้ามมาฝั่งไทยนานแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2562 พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึง กรณีผลตรวจดีเอ็นเอ 2 ศพถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมลอยติดฝั่งแม่น้ำโขงบ้านสำราญ เหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม เป็นของคนสนิท นายสุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประกอบด้วย สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ โดยทั้ง 3 คนลี้ภัยไปอยู่สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป.ลาว) และหายตัวไปพร้อมกันเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่า ในส่วนของกองทัพภาคที่2 ไม่ได้ประสานงานไปยัง สปป.ลาว เป็นเรื่องนอกเขตความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 2คนกลุ่มดังกล่าวได้หลบหนีคดีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านหลายปีแล้วและหน่วยงานด้านการข่าวของกองทัพภาคที่2 ยืนยันว่า กลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้เดินทางข้ามมาฝั่งไทยนานแล้วเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ตำรวจกระทรวงต่างประเทศ

“ส่วนนายสุรชัย ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่นั้น ผมไม่ทราบถ้าเขาอยู่ในประเทศไทยเรื่องความปลอดภัยเราดูแลเต็มที่แน่นอน แต่กลุ่มคนดังกล่าวอยู่นอกเขตความรับผิดชอบ เราทำอะไรไม่ได้ เขาไปอยู่สปป.ลาว หลายปีแล้ว เราไม่ทราบว่าไปอยู่ที่นั้น มีปัญหาอะไรกับใครหรือไม่ ส่วนใหญ่เขาเคลื่อนไหวอยู่ใน สปป.ลาว ที่ปรากฏข่าวสาร เพราะเราเองไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามอะไรเขาถึง สปป.ลาว เพราะเป็นนอกเขตความรับผิดชอบของเรา” แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว