'เทวัญ' แนะกกต. 4ประเด็นเลือกตั้ง กันเกิดบัตรเสีย

'เทวัญ' แนะกกต. 4ประเด็นเลือกตั้ง กันเกิดบัตรเสีย

หัวหน้า ชพน. แนะ กกต. สร้างความเข้าใจปชช.กับการเลือกตั้ง 4 ประเด็น กันเกิดบัตรเสีย พร้อมลุยเลือกตั้ง จ่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร นโยบายรายพื้นที่-ประเทศ ปลายเดือนม.ค.ยังไม่สรุป ใครอยู่ในบช.นายกฯ

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วันว่า ตนไม่ห่วงว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใด แต่สิ่งที่เป็นกังวลและขอเรียกร้องให้ กกต. เร่งประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชน คือ กระบวนการจัดการเลือกตั้ง เพราะประชาชนยัดขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง ได้แก่ 1.การเลือกตั้งด้วยบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพราะจากการลงพื้นที่ประชาชนยังติดกับการเลือกตั้งที่ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเพื่อเลือกผู้สมัคร ส.ส.เขต และ เลือกพรรคการเมือง, 2.การเสนอบัญชีบุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็นนายกฯ, 3.หมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคที่ต่างเขตจะได้ต่างหมายเลข และ 4.การนับคะแนนและผลการออกเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเข้าใจที่ชัดเจนและป้องกันการเกิดบัตรเสียมากเกินไปในการเลือกตั้ง

นายเทวัญ ยังกล่าวถึงความพร้อมสู่สนามแข่งขันเลือกตั้ง หลังจากที่พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง ส.ส. ว่า พรรคได้เตรียมเรื่องนโยบายและแคมเปญจ์หาเสียงไว้ตั้งแต่ก่อนที่ พ.ร.ฎ. จะประกาศ โดยมีทีมวิชาการได้ดำเนินการ และหลังจากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งทางพรรคเตรียมเปิดตัวนโยบายและว่าที่ผู้สมัครของพรรค โดยในวันที่ 26 มกราคม จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นคราชสีมา พร้อมนโยบายพรรคว่าด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับพื้นที่จ.นครราชสีมา, วันที่ 28 มกราคม จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พร้อมนโยบายด้านกรุงเทพมหานคร และวันที่ 31 มกราคม จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ พร้อมนโยบายระดับประเทศ ส่วนการพิจารณาคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคคืบหน้าเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การพิจารณาเลือกบุคคลเพื่อพรรคสนับสนุนเป็นนายกฯ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป