ออกแบบ 'เมืองใหม่' พื้นที่รัฐ-เอกชน

ออกแบบ 'เมืองใหม่' พื้นที่รัฐ-เอกชน

การพัฒนาเมืองใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะดำเนินงานในพื้นที่ของรัฐและเอกชน โดยส่งเสริมให้พัฒนาในลักษณะเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่

โดยเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่ที่พัฒนาโดยรัฐจะมีลักษณะเป็น Module ที่พึ่งพาตนเองได้และสามารถขยาย Module มาเชื่อมต่อได้ในอนาคต โดยออกแบบให้มีขนาดเล็ก ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ส่งเสริมใช้ระบบขนส่งสาธารณะ จักรยานและทางเท้า เพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะใช้ร่วมกัน

ออกแบบ \'เมืองใหม่\' พื้นที่รัฐ-เอกชน

รวมทั้งมีการใช้พื้นที่แบบผสม (Mixed-Use Land) และขนาดตัวอย่างของ Module ที่พึ่งพาตนเองได้ ควรมีพื้นที่ขนาด 12,500 ไร่ รองรับประชากร 150,000 คน มีงานที่ดีรองรับและและมีการบริการที่ครบ และคุ้มค่าต่อการลงทุน และอาจขยายอีก 5 Modules รองรับประชากร 1 ล้านคน ใน 15 ปี และเมืองใหม่ที่พัฒนาโดยรัฐจะอยู่ในพื้นที่ว่างเปล่าของรัฐ ในกรณีที่มีผู้ใช้ประโยชน์จะต้องมีการชดเชย หรือให้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของโครงการ และได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่

สำหรับเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่ที่เอกชนเป็นผู้พัฒนาจะกำหนดให้อยู่ในพื้นที่รัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตรจากโครงสร้างพื้นฐานหลัก เช่น สถานีรถไฟความเร็วสูงทั้ง 10 สถานี สนามบินอู่ตะเภา เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งต้องกำหนดแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เหมาะสมตามหลักวิชาการผังเมือง