สบน.ยันไทยไม่ติดกับดักหนี้รถไฟไทย-จีน

สบน.ยันไทยไม่ติดกับดักหนี้รถไฟไทย-จีน

สบน.ยันไทยเป็นเจ้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนเพียงผู้เดียว โดยจีนเป็นเพียงผู้ให้บริการเทคโนโลยีเท่านั้น ขณะที่ การพิจารณาเงินกู้จะต้องมีเงื่อนไขที่ดีที่สุด โดยขณะนี้ ยังไม่มีการกู้เงินใดๆจากจีน

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ชี้แจงประเด็นข้อวิจารณ์ว่าการกู้เงินจากจีนสำหรับโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพมหานคร-หนองคายจะทำให้ไทยติดกับดักหนี้จีนว่า ประเทศไทยเป็นผู้ลงทุนในโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคเองทั้งหมด ไม่ได้ร่วมลงทุนกับฝ่ายจีน และ ดำเนินการในพื้นที่ประเทศไทย ประเทศไทยจึงเป็นเจ้าของโครงการแต่เพียงผู้เดียว โดยฝ่ายจีนจะเป็นเพียงผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีระบบรถไฟความเร็วสูงแก่ประเทศไทยเท่านั้น
ปัจจุบัน กระทรวงการคลังได้กู้เงินในประเทศสำหรับการดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแล้วบางส่วน ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแหล่งเงินกู้จากต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้จ่ายในส่วนที่มีรายการค่าใช้จ่ายเป็นเงินตราต่างประเทศ ซึ่งยังไม่ได้มีการผูกพันสัญญาเงินกู้กับ CXIM จากจีน หรือ แหล่งเงินกู้ต่างประเทศอื่น จึงคลายกังวลว่า กระทรวงการคลังะพิจารณาจัดหาแหล่งทุนที่มีเงื่อนไขและต้นทุนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับโครงการดังกล่าว
สำหรับประเด็นความคุ้มค่าในการลงทุนและปัญหาความสามารถในการชำระหนี้ถึงขนาดสูญเสียความเป็นเจ้าของโครงการให้แก่ฝ่ายจีนนั้น สบน.ขอเรียนว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำรายการวิเคราะห์โครงการและผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจและการเงิน และ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการด้วยแล้ว
โดยเส้นทางรถไฟดังกล่าว เป็นเส้นทางเชิงยุทธศาสตร์ที่จะเพิ่มศักยภาพและโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมทั้ง สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ รวมทั้ง เชื่อมโยงการขนส่งทางรถไฟกับประเทศในภูมิภาค ซึ่งได้พิจารณาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคมในเชิงกว้างมากกว่าการคำนึงผลตอบแทนทางการเงินเพียงอย่างเดียว