อดีตนักการทูต-นักวิชาการกดดันจีนปล่อยชาวแคนาดา

อดีตนักการทูต-นักวิชาการกดดันจีนปล่อยชาวแคนาดา

กลุ่มอดีตนักการทูตและนักวิชาการจำนวน 143 รายจากหลายประเทศได้เรียกร้องให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ปล่อยตัวพลเมืองชาวแคนาดาที่ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

กลุ่มดังกล่าว ประกอบด้วยอดีตเอกอัครราชทูตประจำประเทศจีนจาก 7 ประเทศ รวมถึงสหรัฐและแคนาดา ได้ระบุในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงปธน.สีว่า ขณะนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมการวิจัยและการทูตต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นในการเดินทางและทำงานในประเทศจีน รวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับคู่เจรจาจากจีน

เดือนธ.ค. ปีที่แล้ว พลเมืองชาวแคนาดา 2 รายที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศจีน ได้แก่ นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สแปเวอร์ นักธุรกิจ ได้ถูกทางการจีนควบคุมตัวในข้อกล่าวหาว่า บุคคลทั้งสองเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีน

การควบคุมตัวนายคอฟริกและนายสแปเวอร์เกิดขึ้น หลังจากทางการแคนาดาได้จับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของสหรัฐ เนื่องจากเชื่อว่า หัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่านที่กำลังถูกสหรัฐคว่ำบาตร