มท.1 ปัดจับตาพิเศษ พรรคการเมืองลงพื้นที่

มท.1 ปัดจับตาพิเศษ พรรคการเมืองลงพื้นที่

"อนุพงษ์" แจงเก็บบัตรปชช. เรื่องเก่า ย้ำเรื่องบัตรหายไม่เอี่ยวการเมือง ขณะที่ "ประวิตร" ยังงอลไม่สัมฯ สื่อ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.00 น. ภายหลังเสร็จสิ้นประชุม ครม. "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการสนับสนุนการเลือกตั้งว่า เมื่อ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งออกมา กระทรวงมหาดไทยก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งการประกาศหน่วยเลือกตั้งตามที่ กกต.แบ่งไว้ และจะดำเนินการเรื่องทะเบียนราษฎร โดยสำรวจรายชื่อประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง คือบุคคลที่เกิดภายในปี 2544 และแจ้งไปยังที่อยู่ภูมิลำเนาให้ทราบ รวมถึงเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อถามถึงกระแสข่าวการตั้งศูนย์ดูแลการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทย "พล.อ.อนุพงษ์" กล่าวว่า ไม่มี ทุกอย่างที่จะดำเนินการต้องเป็นไปตามที่ กกต. กำหนด ไม่มีการตั้งกรรมการอะไร

เมื่อถามถึงกรณีการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เห็นพรรคต่างๆ ลงพื้นที่ เพื่อไปเสนอแนวทางดำเนินการ รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แต่ทุกอย่างอยู่ในสภาพเรียบร้อย ขณะนี้ไม่มีอะไรจำเป็นต้องจับตาเป็นพิเศษ เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากหลายพรรคใน จ.พัทลุง ร่วมแถลงข่าวประเด็นการเก็บบัตรประชาชน "รมว.มหาดไทย" กล่าวว่า ตนติดตามจากสื่อ และสอบถามในเบื้องต้น ไม่ใช่การเก็บบัตรประชาชน แต่เป็นกรณีที่บางหน่วยงานรับบัตรประชาชนไว้แล้วประชาชนไม่มาเอาคืน ไม่ใช่การเก็บบัตรประชาชนของคนกลุ่มใดโดยเฉพาะ เพียงแต่เขาไม่มารับคืนแล้วไปแจ้งบัตรหาย ตนสามารถให้รายละเอียดจากกรมการปกครองได้ว่าบัตรแต่ละใบแจ้งหายเมื่อใด มันไม่ใช่เพิ่งเกิด ถ้าเก็บกันตอนนี้ก็ต้องแจ้งหายกันตอนนี้ แต่จากการตรวจสอบมีการแจ้งหายนานแล้ว ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรืออะไร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังการประชุม ครม.วันนี้ สื่อมวลชนพยายามจะสอบถาม "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เกี่ยวกับมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน แต่ "พล.อ.ประวิตร" ไม่ตอบคำถามใดๆ เพียงยิ้มให้สื่อ ก่อนขึ้นรถออกจากทำเนียบไป โดยวันนี้ถือเป็นวันที่ 6 แล้ว ที่ "พล.อ.ประวิตร" ไม่ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองต่อผู้สื่อข่าว หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์คำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. เป็นต้นมา