นายกฯ สั่งห้ามติดเครื่องตากแอร์รอนาย ชี้เปลืองน้ำมัน

นายกฯ สั่งห้ามติดเครื่องตากแอร์รอนาย ชี้เปลืองน้ำมัน

"ประยุทธ์" สั่งห้ามติดเครื่องตากแอร์ รอนาย ชี้เปลืองน้ำมัน แถมเครื่องยนต์เสื่อม ลั่นอย่าให้ใครบิดเบือน "รัฐบาล" แค่ฉีดน้ำแก้ปัญหาฝุ่น ทั้งที่ทำหลายอย่าง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.62 เวลา 12.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงสถานการณ์วิกฤติฝุ่นละอองในกรุงเทพฯและปริมณฑล หลังสื่อมวลชนเสนอข่าวรถในขบวนติดตามบรรดารัฐมนตรีติดเครื่องยนต์จอดรอในทำเนียบรัฐบาลว่า ในที่ประชุมครม.ตนได้ย้ำไปแล้วว่าส่วนของหน่วยงานราชการไม่ต้องติดเครื่องรอนาย รถของตนก็สั่งไม่ต้องติดเครื่องรอ เพราะเหม็นเปลืองน้ำมัน เครื่องยนต์เสื่อมโดยใช่เหตุ เปิดแอร์นั่งรอนายไม่ให้ทำ ซึ่งตนได้ทำเป็นตัวอย่างไปแล้ว และทุกคนต้องช่วยกันด้วย แต่ก็มีรถอื่นๆที่ติดเครื่องรอนานๆ ทั้งแท็กซี่ รถเมล์ รถขนส่งมวลชนทั้งหมด ถ้าถามว่าหยุดทั้งหมดทำได้ไหมก็ไม่ได้ ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในระหว่างนี้ ทั้งนี้หากไปกำหนดบทลงโทษจะยุ่งไปกันใหญ่ ออกกฎหมายมาทุกตัว พอปฏิบัติไม่ได้ก็เดือดร้อนกันอีก ต้องช่วยกัน

นายกฯกล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ตนได้ออกแถลงการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ออก 9 มาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหา ดังนั้นอย่าให้ใครมาบิดเบือนไม่ทำอะไรเลย หรือรัฐบาลฉีดน้ำอย่างเดียวใช่ที่ไหน รัฐบาลทำหลายอย่าง แต่ต้องร่วมมือกัน ส่วนการใช้โดรนพ่นน้ำบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง หลายคนถามว่าจะได้ประโยชน์อะไร ตรงนี้เป็นการทดลองนำสิ่งที่วิจัยพัฒนาในวันหน้า มาทดลองวันนี้ หากมีการใช้ปริมาณเยอะขึ้นเป็นอย่างไร วันนี้สมาคมโดรนได้ให้ความร่วมมือทดสอบแก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่จำกัด ไม่กว้างเกินไปที่มีความสูงระยะ 25 เมตร ซึ่งน้ำไม่สามารถฉีดถึงได้ ปรากฎว่าเมื่อนำเครื่องมือของกรมควบคุมมลพิษไปวัดสามารถลดฝุ่นละอองได้ สมมุติจาก 70 มคก./ลบ.ม. เหลือ 50 มคก./ลบ.ม. อย่างประเทศจีนนำโดรนมาใช้ เอาน้ำลงมา รวมถึงการใช้สารเคมีด้วย โดยต้องตรวจสอบว่าใช้สารเคมีอย่างไรกำลังค้นหาอยู่ หลายอย่างต้องมีการวิจัยและพัฒนา ติติงว่าเป็นการหลอกลวงไม่ได้ ทุกอย่างเกิดจากการทดลอง เราต้องหาหลายมาตรการในการทำงาน