วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ม.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ม.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับขึ้นเล็กน้อยจากความเชื่อมั่นในข้อตกลงลดกำลังการผลิตของโอเปค

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นข้อตกลงการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคและพันธมิตร หลังผู้ผลิตกลุ่มโอเปคเปิดเผยโควต้าการปรับลดกำลังการผลิตรายประเทศ ในสัปดาห์ก่อนหน้า ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสไม่มีราคาปิดเนื่องในวัน Martin Luther King Jr. Day

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน หลังเปิดเผยว่า ในปี 2561 โรงกลั่นน้ำมันในประเทศจีนได้กลั่นน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 ขึ้นไปแตะระดับ 12.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยในเดือน ธ.ค. 61 โรงกลั่นน้ำมันในประเทศจีนได้กลั่นน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

- ดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 4 ของปี 2561 เติบโตร้อยละ 6.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ชะลอตัวลงจากไตรมาส 3 ของปี 2561 ที่เติบโตร้อยละ 6.5 ส่งผลทำให้ทั้งปี 2561 GDP จีนเติบโตร้อยละ 6.6 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 28 ปี

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากภาวะอุปทานล้นตลาด โดยเฉพาะการส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังการปริมาณการส่งออกจากเอเชียไปยังภูมิภาคอื่นปรับตัวเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาสถานการณ์ในสหราชอาณาจักร หลังแผนการตกลง BREXIT ที่นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ถูกปฏิเสธโดยเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งนับเป็นการพ่ายแพ้ด้วยคะแนนเสียง 202 ต่อ 432 ส่งผลให้ประเทศอังกฤษอาจต้องถอนตัวจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ทั้งสิ้น หรืออาจยกเลิก BREXIT หากไม่สามารถเสนอแผน BREXIT ฉบับใหม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด
  • เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลจีนส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดโลกกังวลว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอาจเผชิญหน้ากับการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ได้ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 11.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ โรงกลั่นในสหรัฐฯ ได้ปรับลดกำลังการกลั่นและมีแนวโน้มที่จะปรับลงอย่างต่อเนื่อง

-----------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999