'อู่ตะเภา' เมืองธุรกิจการบิน

'อู่ตะเภา' เมืองธุรกิจการบิน

การพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออกกำหนดให้มีเมืองธุรกิจการบิน ซึ่งจะตั้งในอยู่ในรัศมี 30 กิโลเมตรจากสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งแผนการใช้ประโยชน์ในที่ดินในภาพรวมที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

ดำเนินการได้กำหนดให้เป็นพื้นที่มหานครการบินภาคตะวันออก สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกโดยสามารถเชื่อมต่อพื้นที่ต่างๆ ในอาเซียนได้ภายใน 3 ชั่วโมง และเชื่อมต่อกับพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของเอเชีย เช่นจีน ญี่ปุ่น เกาหลีอินเดีย ได้ภายใน 4-6 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางภายใน พื้นที่ได้โดยรถไฟความเร็วสูง สถานีอู่ตะเภา และสถานีพัทยา ซึ่งสามารถเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และกรุงเทพฯ ได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง รวมทั้งเป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวโยงกับธุรกิจการบินและสนามบิน 

1_121

ทั้งนี้ การพัฒนาเมืองธุรกิจการบินจะต้องอาศัยความได้เปรียบจากความเร็วของการขนส่งทางอากาศ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นกิจกรรมที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง และจะทำให้กิจกรรมเกี่ยวเนื่องการจ้างงาน บริการ หรืออุตสาหกรรมนั้นเกิดมูลค่าสูงขึ้นและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก