รัฐปั้นแรงงาน1.5หมื่น หนุนโรงงานในอีอีซี

รัฐปั้นแรงงาน1.5หมื่น หนุนโรงงานในอีอีซี

กระทรวงแรงงาน เปิดโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่เอสเอ็มอี4.0 ตั้งเป้า พัฒนาแรงงาน 1.5 หมื่นคน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่ารัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ 20 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศทั้งในเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และอุตสาหกรรมกระทรวงแรงงานจึงได้กำหนดนโยบายแร่งด่วนในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และทั่วประเทศ

โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดำเนินโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่เอสเอ็มอี4.0 เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายสถานประกอบกิจการเอสเอ็มอีและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มีจำนวนมากกว่า 3 ล้านแห่ง ครอบคลุมการจ้างงาน มากกว่า 11 ล้านคน มูลค่าทางเศรษฐกิจรวมมากกว่า 5 ล้านล้านบาท

สำหรับโครงการนี้เป็นการทำงานเชิงรุกในการเข้าหาสถานประกอบกิจการเอสเอ็มอีเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่สถานประกอบกิจการ และพัฒนาทักษะพนักงานในสถานประกอบกิจการ ในการสร้างจิตสำนึกให้รู้คุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เข้าใจถึงความสูญเสียที่แฝงอยู่ในกระบวนการทำงานและดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงได้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง สามารถนำแนวทางไปปฏิบัติเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ลดการสูญเสียในวงจรการผลิตและบริการได้อย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาพัฒนาศักยภาพพนักงานในสถานประกอบและผู้ประกอบกิจการ จำนวน 85,482 คนสร้างความมั่นคงให้กับสถานประกอบกิจการ 1,103 แห่ง โดยในปี2562 วางเป้าหมายให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบกิจการ 228 แห่ง ระยะการให้คำปรึกษา 210 วันต่อ 1 แห่ง และพัฒนาศักยภาพแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพจำนวน 15,420 คน

“การดำเนินโครงการดังกล่าว มิได้คาดหวังเชิงปริมาณหรือเพียงเชิงตัวเลขเท่านั้น หากแต่ยังคำนึงถึงความมั่งคงในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาความคิดเชิงระบบ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน"

ภาพ-mol.go.th