ทีเส็บปลื้มครม.ท่องเที่ยวฯไฟเขียว รับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้า

ทีเส็บปลื้มครม.ท่องเที่ยวฯไฟเขียว รับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้า

ทีเส็บปลื้มครม.ท่องเที่ยวอาเซียนไฟเขียวรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้า

ทีเส็บประสบผลสำเร็จในการผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้าสู่มาตรฐานอาเซียน ครม.ท่องเที่ยวอาเซียนลงมติเห็นชอบจากเวทีประชุมท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 38 ณ ประเทศเวียดนามเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากประสบความสำเร็จจากการผลักดันด้านห้องประชุมไปแล้ว ส่งให้ไทยยังคงบทบาทสำคัญในการเป็นผู้นำพัฒนามาตรฐานไมซ์ในภูมิภาค ยกระดับไปสู่มาตรฐานเดียวกัน สร้างจุดแข็งให้แข่งขันได้ในตลาดโลก

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้า หรือ Exhibition Venue สู่การเป็นมาตรฐานอาเซียน (ASEAN MICE Venue Standards) ว่า ทีเส็บร่วมกับทีมไทยแลนด์ ได้เข้าร่วมการประชุมท่องเที่ยวอาเซียน หรือ ASEAN TOURISM Forum 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 มกราคม 2562 ณ เมืองฮาลอง ประเทศเวียดนาม โดยทีเส็บได้ใช้โอกาสนี้นำเสนอเรื่องการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานของอาเซียน ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่ที่ประชุม

“มติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนจาก 10 ประเทศ เห็นชอบพร้อมประกาศใช้มาตรฐานสถานที่จัดประชุมอาเซียน 2 ประเภท ได้แก่ มาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน ประเภทห้องประชุม (Meeting Room Category) ทั้งในศูนย์ประชุม / อาคารแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ / ราชการ / เอกชน และมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า (Exhibition Venue category) รวมถึงเกณฑ์การตรวจประเมินมาตรฐาน สอดคล้องกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าในอาเซียนที่มีการลงทุนจากผู้จัดงานทั้งในยุโรปและอเมริกา ทำให้เกิดการสร้างความต้องการในศูนย์แสดงสินค้ามากขึ้น รวมถึงการสร้างศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า (Venue) กลายเป็นวาระสำคัญของแต่ละประเทศ การยกระดับมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก การบริการ และเทคโนโลยี นับเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งในการผลักดันและยกระดับการสร้างมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ในภูมิภาคให้เป็นระดับมาตรฐานเดียวกัน อันจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน เสริมภาพลักษณ์ความเป็นปึกแผ่นของอาเซียน เพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติได้” นางศุภวรรณ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ในปี 2559 อาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของไทยเป็นต้นแบบพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานของอาเซียน ซึ่งประเทศสมาชิกได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในส่วนของมาตรฐานประเภทห้องประชุมในโรงแรมและ รีสอร์ท และมีสถานที่จัดงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานแล้วประกอบด้วย บรูไน 3 แห่ง / กัมพูชา 5 แห่ง / อินโดนีเซีย 5 แห่ง / ลาว 5 แห่ง / มาเลเซีย 5 แห่ง / เมียนมาร์ 5 แห่ง / ฟิลิปปินส์ 5 แห่ง / สิงคโปร์ 4 แห่ง / เวียดนาม 5 แห่ง และประเทศไทย 13 แห่ง โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ผลการดำเนินงานในปี 2561 สามารถผลักดันสถานประกอบการไมซ์ไทยให้ผ่านการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียนเพิ่มขึ้นเป็น 33 แห่ง ซึ่งถือเป็นจำนวนสถานที่จัดงานที่ได้มาตรฐาน AMVS มากที่สุดในอาเซียน

“การประกาศใช้มาตรฐานสถานที่จัดงาน ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า เพิ่มอีก 1 ประเภท นอกจากจะช่วยยกระดับมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียนแล้ว ยังเป็นจุดขายในการดึงงานเทรดแฟร์ในเอเชียซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างน่าสนใจทั้งด้านปริมาณและรายได้ ดังจะเห็นได้จากงานวิจัยของ Business Strategies Group Ltd. (BSG) แห่งฮ่องกง พบว่าในปี 2560 ผู้จัดงานสามารถขายพื้นที่การจัดงานแสดงสินค้า (Trade Fair) ในภูมิภาคเอเชียได้สูงถึง 2,353 งาน โดยส่วนแบ่งตลาดสูงสุดเป็นของจีน มีงานแสดงสินค้าจำนวน 704 งาน ตามมาด้วยญี่ปุ่น 305 งาน และอินเดีย 204 งาน ประเทศไทยติดอันดับ 8 มีจำนวน 92 งาน อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีตัวเลขที่ผู้จัดงานสามารถขายพื้นที่การจัดงานแสดงสินค้า และประมาณการรายได้ต่อปีติดอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน” นางศุภวรรณ กล่าว

นอกเหนือจากมาตรฐานสถานที่จัดงานประเภทห้องประชุมในโรงแรมและรีสอร์ท และประเภทสถานที่จัดแสดงสินค้า ทีเส็บเตรียมจะผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ (Special Event Venue category) เป็นลำดับต่อไป โดยมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายในปี 2568 เพื่อให้สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวอาเซียน พ.ศ. 2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan 2016-2025)