ผู้ประกอบการนำรถออกให้บริการปกติ หลังสั่งเบรกขึ้นค่ารถเมล์

ผู้ประกอบการนำรถออกให้บริการปกติ หลังสั่งเบรกขึ้นค่ารถเมล์

กรมการขนส่งทางบก เผยผู้ประกอบการให้ความร่วมมือนำรถออกให้บริการประชาชนตามจำนวนปกติ ไม่กระทบการเดินทางปชช. หลังมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางทุกประเภทเป็นวันที่ 22 เม.ย.62

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบการ ให้บริการรถโดยสารประจำทางหมวด 1 ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 มกราคม 2562 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมจัดผู้ตรวจการ และสายตรวจพิเศษ ขสมก. สุ่มตรวจตามอู่รถโดยสารประจำทางในทุกเส้นทาง พบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยยังคงนำรถออกให้บริการประชาชนตามจำนวนปกติ และเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม จึงไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนในภาพรวมวันนี้ เช่นเดียวกับการให้บริการของรถโดยสารหมวด 2 และหมวด 3 ในต่างจังหวัด ซึ่งได้ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการโดยได้รับความร่วมมือในการเดินรถตามปกติ และเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้นัดหารือรอบพิเศษพร้อมมีมติเลื่อนการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางทุกประเภท ทั้งรถธรรมดา รถปรับอากาศของ ขสมก. รถเมล์ NGV รถร่วมบริการ ขสมก. รถ บขส. และร่วม บขส. ออกไปอีก 3 เดือน

โดยจะเริ่มปรับขึ้นค่าโดยสารวันที่ 22 เมษายน 2562 จากกำหนดการเดิมจะปรับขึ้นในวันที่ 21 มกราคม 2562 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หวังลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อย่างไรก็ตามได้เตรียมมาตรการเยียวยาเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการ พร้อมจัดผู้ตรวจการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมกับสายตรวจพิเศษ ขสมก., บขส. ติดตามสถานการณ์การให้บริการของผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการตรวจควันดำรถโดยสารและรถบรรทุกอย่างต่อเนื่อง

cef20df8-de9e-489d-a48f-1cebafe08424

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการตรวจรถควันดำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ตรวจการออกสุ่มตรวจจับรถโดยสารและรถบรรทุกควันดำบนท้องถนนต่อเนื่อง ณ จุดที่มีค่ามลพิษ PM2.5 สูงทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น เขตจตุจักร เขตบางขุนเทียน และบางคอแหลม ส่วนภูมิภาคให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศตรวจวัดควันดำ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและบนถนนสายต่างๆ อย่างเข้มงวด หากมีค่าควันดำเกินมาตรฐานให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย สั่งห้ามใช้รถจนกว่าจะดำเนินการซ่อมบำรุงและนำรถเข้าตรวจสอบกับสำนักงานขนส่งเพื่อออกหนังสือรับรองว่าค่าควันดำไม่เกินค่ามาตรฐานตามที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด จึงสามารถนำรถกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง และขอความร่วมมือประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชนซึ่งยังคงใช้อัตราค่าโดยสารเก่าตามเดิม เพื่อเพิ่มความคล่องตัวการจราจร และกรณีพบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ ให้จดจำรายละเอียด หมายเลขทะเบียนรถ เลขข้างรถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 หากผลการตรวจสอบพบว่ารถมีควันดำตามที่ผู้ร้องเรียนได้แจ้งมาจริง จะดำเนินการตามกฎหมายทุกราย