ภาคเอกชนยานยนต์ไฟฟ้ารวมตัว เสนอสภาอุตฯ ตั้งกลุ่มอุตฯ EV

ภาคเอกชนยานยนต์ไฟฟ้ารวมตัว เสนอสภาอุตฯ ตั้งกลุ่มอุตฯ EV

กลุ่มผู้ประกอบการยานพาหนะไฟฟ้าและที่เกี่ยวข้อง เสนอสภาอุตฯตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้า เกาะเทรนด์โลก คาดเตรียมพร้อมแอคชั่นแพลนยื่นสภาอุตฯ ไตรมาส 2 ก่อนนำเสนอหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อการขับเคลื่อนเป็นรูปธรรม

เมื่อเร็วๆนี้ นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์และพันธมิตร เป็นแกนนำหารือกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้า โดยกล่าวว่า ยานพาหนะไฟฟ้านับเป็นแนวโน้มที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจเช่นเดียวกับไทย และยังเป็น 1 ในเรื่องของ “สมาร์ทซิตี้และสมาร์ทลิฟวิ่ง” ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์โดยตรง


“ยานพาหนะไฟฟ้าเป็นเรื่องที่เหมือนจะเกิด แต่ก็ไม่เกิด ที่ผ่านมาเราเห็นภาครัฐพยายามที่จะผลักดัน เกิดกลไกและโครงการต่างๆ มีสถานีชาร์จ มีรถไฟฟ้าต้นแบบออกมา แต่อิมแพ็คยังไม่พอ เอกชนก็ไม่มีส่วนในการขับเคลื่อน เราต้องการเห็นโอกาสของอุตสาหกรรม อยากให้อุตสาหกรรมนี้เกิดอย่างเป็นรูปธรรม มากกว่าปัจจุบันที่การขับเคลื่อนมาในรูปขององค์ความรู้ การวิจัยและพัฒนา ที่เป็นเหมือนเทียร์2”


ศักยภาพของผู้ประกอบการไทยพร้อมแล้ว ด้วยมีทั้งความรู้ความเข้าใจ มีความสามารถและประสบการณ์ โดยปัจจุบัน ผู้ประกอบการไทยมี 3 แบบคือ กลุ่มที่รับจ้างผลิตแบบเต็มตัว (OEM) เป็นกลุ่มใหญ่ราว 70% ของจำนวนทั้งหมด กลุ่มที่รับจ้างผลิตไปพร้อมกับพัฒนาของตนเอง (Semi-OEM) 25% และกลุ่มที่เปิดธุรกิจใหม่เพื่อทำด้านยานพานะไฟฟ้าโดยเฉพาะมีจำนวนน้อยเพียง 5% และยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ที่อาจขยับมาทำด้านนี้เหมือนกูเกิ้ล แต่ในไทยยังเป็นแค่เทสติ้งแล็ป (Testing Lab) การพูดคุยหารือในครั้งนี้ จะหากลุ่มผู้ก่อตั้งจำนวน 20 รายหรือมากกว่าที่จะเดินหน้ากลั่นกรองเอาความต้องการของเอกชนในอุตฯ นี้ มาสร้างแผนการดำเนินงาน จากนั้น จะศึกษาและวิเคราะห์แผนที่ได้นำไปสู่การส่งมอบ


“เราตั้งเป้าว่า ภายใน 4 เดือนจากนี้ จะสามารถวางโครงสร้างของกลุ่มอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าที่มีทั้งวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนการดำเนินการหรือแอคชั่นแพลน และนำเสนอไปยังสภาอุตสาหกรรมภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ เพื่อพิจารณาว่า เราจะไปอยู่ในจุดไหน เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ หรือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ จากนั้น เตรียมนำเสนอหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งก.อุตสาหกรรม ก.พลังงาน ก.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงก.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สุดท้ายคือ นำเสนอต่อรัฐบาล โดยจะต้องรอหลังการเลือกตั้ง"

ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้รับจ้างในห่วงโซ่อุปทาน ของอุตสาหกรรมยานยนต์ การเกิดของยานพาหนะไฟฟ้าเป็นโอกาสที่เราจะกลายมาเป็นผู้ว่าจ้างหรือจ้างตัวเอง ออกแบบระบบนิเวศอุตสาหกรรมนี้ด้วยตัวของเราเอง ดังนั้น ภายในปี 2562 นี้ จะต้องเกิดกลุ่มอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ เพราะไม่เพียงแค่ความพร้อมที่มีอยู่ แต่แรงบีบจากแบรนด์ต่างประเทศทำให้ต้องเร่ง ไม่เช่นนั้น ไทยจะเป็นได้แค่ฐานการผลิตหรืออาจอยู่ตรงจุดไหนก็ไม่รู้ได้ในอุตสาหกรรมนี้

จึงเชิญชวนหากมีผู้ประกอบการรายใดที่มีความสนใจเข้าร่วมกลุ่ม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ [email protected] 085-917-3959