sideway up

sideway up

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อยต่อเนื่อง แต่ค่อนข้างอ่อนแอกว่าตลาดหุ้นภูมิภาค ที่โดยรวมปิดบวกได้ดี จากความหวังเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยหุ้นในกลุ่มธนาคารเป็นแรงฉุด โดยเฉพาะ SCB ที่ร่วงลงกว่า 6% หลังประกาศงบออกมาต่ำกว่าตลาดคาดมาก

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway up แนวต้าน 1600 จุด แนวรับ 1575/1566 จุด โดยคาดได้ปัจจัยหนุนจากความหวังเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังมีพัฒนาการเชิงบวกที่สหรัฐฯ อาจปรับลดภาษีให้จีน ก่อนที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเจรจาการค้าในวันที่ 30 ม.ค. นี้ ประกอบกับดัชนียังได้แรงหนุนจากการกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ (ล่าสุดซื้อต่อเนื่อง 7 วันทำการ รวมกว่า 1.09 หมื่นล้านบาท) อย่างไรก็ดี เราคาดว่าการปรับตัวขึ้นของดัชนีจะยังค่อนข้างจำกัด เนื่องจากการประกาศผลประกอบการของธนาคารไทยส่วนใหญ่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด ประกอบกับประเด็นต่างประเทศยังมีความเสี่ยงในเรื่องการปิดรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติได้ในเร็วๆ นี้ประกอบกับวันนี้ นักลงทุนยังต้องจับตาประเด็น Brexit ในเรื่องการเสนอแผนสำรอง ของนายกฯ เมย์อีกด้วย

ประเด็นสำคัญวันนี้

โลก: สหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่จีนเองก็ได้เสนอเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 3.3% ปิดที่ 53.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากข่าวการค้าจีนและสหรัฐฯ รวมถึงเบเกอร์ฮิวจ์ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่มีการใช้งาน ลดลง 21 แท่น มาอยู่ที่ 852 แท่น ในสัปดาห์ก่อน เป็นการลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี

อังกฤษ: นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรี จะเสนอแผนสำรอง Brexit ต่อรัฐสภาอังกฤษ โดยจะมีการอภิปราย และลงมติต่อแผนดังกล่าวในวันที่ 29 ม.ค.

จีน: จับตาจีดีพี 4Q19 (คาดโต 6.4% จาก 6.5% ใน 3Q18)

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นและพันธบัตรปิดทำการเนื่องในวัน Martin Luther King Jr.

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจจีน ได้แก่ CPF HANA BANPU MINT ERW

        Derivatives: ปิดสถานะ Long S50H19 ที่เปิดไว้บริเวณ 1048-1050 จุด ทำกำไรทั้งหมดไปก่อน หลังแนวโน้มยังไม่ชัดเจน (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)