มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1590-1600 จุด

มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1590-1600 จุด

ได้แรงหนุนจากสงครามการค้ามีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ติดตาม GDP จีนวันนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป ได้รับปัจจัยบวกจากรายงานข่าวว่าสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่มีรายงานข่าวว่าทางจีนเตรียมเสนอเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2024 เพื่อแก้ปัญหาขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ เรามองทิศทางของความขัดแย้งทางการค้าที่ดีขึ้นต่อเนื่องและเป็นไปตามที่ประเมิน จะเป็นเป็นปัจจัยบวกต่อการเติบโตเศรษฐกิจโลก สินค้าโภคภัณฑ์ และภาพรวมการลงทุน

พิจารณาร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่กระทบตลาดช่วงสั้นจำกัด วันนี้รัฐสภาอังกฤษมีกำหนดพิจารณาและอภิปรายร่างข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ฉบับใหม่ ซึ่งจะมีกำหนดการลงมติวันที่ 29 ม.ค. ดังนั้นความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวจะยังไม่กระทบตลาดในสัปดาห์นี้

ตัวเลขเศรษฐกิจจีน อาจกดดันตลาดแกว่งบ้าง สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) มีกำหนดเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 4/61 และทั้งปี 2561 ทั้งนี้ตัวเลข GDP ทะลอ และตลาดคาดว่าอาจจะลดลงเหลือ 6.3% ในปี 2562 เป็นปัจจัยถ่วงที่ตลาดรับรู้ไปพอสมควรแล้ว ดังนั้นเรามองผลกระทบต่อตลาดจำกัด

พลังงานกลับมาหนุนตลาด รายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรโรงกลั่น ดิจิตอลทีวี ตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4/61 ของกลุ่มธนาคารแย่กว่าคาด จากการตั้งสำรองที่สูง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อ SET Index อย่างไรก็ตามคาดหุ้นพลังงานกลับมามีบทบาทสนับสนุนตลาดจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้น และการเก็งกำไรผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เรามองหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก CPALL ROBINS BJC, อาหาร TU CPF, ท่องเที่ยว MINT ERW AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO BEM แต่ไม่ไล่ ทยอยสะสมหรือซื้อเมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1590-1600 จุด การลงทุนยังเป็นบลักษณะเก็งกำไร ตราบใดที่ดัชนียังไม่ผ่าน 1600 จุด ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรเป็นบวกในกลุ่มอาหาร ท่องเที่ยว ดิจิตอลทีวี โรงกลั่น แนะหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มธนาคาร // หุ้นแนะนำวันนี้ TOP, CPF, AOT /เก็งกำไร VNT* (เป้า 22.70 ตัดขาดทุน 21.40), PSTC* (เป้า 0.73 ตัดขาดทุน 0.63)

แนวรับ 1578 / แนวต้าน : 1590-1600 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

BDMS-BA: บริษัทแจ้งข่าวผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (น.พ.ปราเสริฐ และพญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ, นางนฤมล ใจหนักแน่น) พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี

คลายกังวลสงครามการค้า: จีนประกาศเพิ่มปริมาณนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมูลค่ากว่า $1 ล้านล้าน เป็นระยะเวลา 6 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อลดยอดขาดดุลทางการค้าของสหรัฐฯให้เหลือศูนย์ภายในปี 2567

รับคืนชดเชยเงิน VAT 5% ช่วงตรุษจีน: กรมบัญชีกลางคืน VAT 5% ผ่านการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. 2562

พิจารณาเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อจำนำทะบียนรถ: กระทรวงการคลัง-ธปท. เตรียมแถลงหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อจำนำรถวันที่ 25 ม.ค. โดยมีเป้าหมายเพื่อกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อดังกล่าวในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

ประเด็นติดตาม: 21 ม.ค. - GDP จีน ไตรมาส 4/61, 22 ม.ค. – ครม.พิจารณาเกณฑ์คุมราคายา, 23 ม.ค. - BOJ meeting, 24 ม.ค. - ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)