‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์นี้ความผันผวนในตลาดการเงินลดลง เงินบาทเคลื่อนไหวสอดคล้องสกุลเงินเอเชียตลาดเปิดรับเสี่ยงเป็นบวกต่อตลาดทุนไทยและเงินบาท

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.70 บาทต่อดอลลาร์

ในส่วนของค่าเงินบาท ระยะสั้นยังไม่มีประเด็นที่น่าสนใจมากนัก การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่จึงจะเป็นไปตามทิศทางของสกุลเงินเอเชีย มองว่าตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น จะส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดทุนไทยและเป็นบวกกับค่าเงินบาทด้วยเช่นกัน

มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.70-31.80 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทในสัปดาห์ 31.35- 31.85 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้ มีเรื่องที่น่าจับตาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการประชุม World Economic Forum นโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก และตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน

เริ่มต้นในวันจันทร์ ตัวเลขจีดีพีของจีนไตรมาสที่สี่ปี 2018 คาดว่าจะขยายตัว 6.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการขยายตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เติบโต 5.4% การลงทุนสินทรัพย์ถาวรที่ขยายตัว 5.9% ขณะที่การค้าปลีกเร่งตัวขึ้นได้ที่ระดับ 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ต่อเนื่องในวันพุธ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น จะ “คง” ดอกเบี้ย (Policy balance rate) ที่ระดับ -0.1% แต่อาจมีการปรับคาดการณ์ เงินเฟ้อในญี่ปุ่นลงเล็กน้อยหลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวลง

วันพฤหัส ธนาคารกลางยุโรปจะ “คง” อัตราดอกเบี้ย (Deposit rate) ที่ระดับ -0.4% แต่ด้วยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จึงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรปอาจส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายกว่าเดิม

ในวันพฤหัส จะมีธนาคารกลางมาเลเซีย และธนาคารกลางเกาหลีที่ประชุมนโยบายการเงินเช่นกัน เชื่อว่าทั้งสองธนาคารกลางจะ “คง” ดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคือระดับ 3.25% สำหรับมาเลเซีย และ 1.75% สำหรับเกาหลีใต้

นอกจากตัวเลขเศรษฐกิจแล้วในการเมืองก็จะมีเรื่องที่ต้องติดตามคือการยื่นข้อเสนอเรื่อง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ เข้าสู่สภาเป็นรอบที่สอง ขณะที่ตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันศุกร์ ก็จะมีการประชุม World Economic Forum ที่กรุงดาวอซ ซึ่งผู้นำด้านต่างๆ ของโลกจะเดินทางไปร่วมและให้ความเห็น แต่จะไม่มีนางเทเรซา เมย์ที่ยังต้องจัดการเรื่อง Brexit และนายโดนัลด์ ทรัมป์ที่ยกเลิกทุกการเดินทางด้วยเหตุผลว่ามีการปิดที่ทำการของภาครัฐ (Government Shutdown)ในปัจจุบัน 

ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ความผันผวนในตลาดเงินลดลงในสัปดาห์นี้ ในระยะสั้นเราเชื่อว่าข่าวส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นบวกกับเศรษฐกิจโลก และน่าจะทำให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) อีกครั้ง มีเพียงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักอื่นทั่วโลกที่ยังคงมีความเห็นในเชิง “สนับสนุนนโยบายการเงินผ่อนคลาย” ที่พยุงเงินดอลลาร์ให้สามารถแข็งค่าได้อยู่ในช่วงนี้