"ทรัมป์"แย้มมีข่าวดีทำดีลการค้ากับจีน

"ทรัมป์"แย้มมีข่าวดีทำดีลการค้ากับจีน

“คำขู่เก็บภาษีไม่หายไปไหนหรอก ต่อให้ทำข้อตกลงกันแล้วก็เถอะ”แหล่งข่าว 1 ใน 3 รายเผยกับรอยเตอร์

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก็จะถึงเส้นตาย 2 มี.ค. ที่สหรัฐจะเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่กับสินค้าจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยประกาศไว้ ตอนนี้ทั่วโลกจึงกำลังจับตาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนในช่วงสงบศึกอยู่ทุกขณะ ลุ้นว่าเมื่อใดทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันได้ การเจรจามีอยู่เรื่อยๆ พร้อมีสัญญาณบวกจากฝ่ายสหรัฐมาให้พอชื่นใจบ้าง

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ (19 ม.ค.) ถึงความคืบหน้ายุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่ยังปฏิเสธเสียงแข็งจากที่มีรายงานข่าวว่า เขากำลังพิจารณายกเลิกเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าจีน

“ถ้าเราตกลงกันได้ก็ไม่ต้องคว่ำบาตร แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้เราทำแน่ ที่ผ่านมาเราประชุมนัดพิเศษกันหลายครั้งมาก จึงมีโอกาสทำข้อตกลงกันได้มาก ทุกอย่างไปได้สวย บอกได้เลยว่ามีโอกาสมากทีเดียว”

คำพูดจากผู้นำสหรัฐถือเป็นข่าวดี และดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อทราบว่ารองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ของจีนจะมาเยือนสหรัฐในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้เพื่อเจรจาการค้ากับโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ตัวแทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาเจรจากันไปรอบหนึ่งที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน หวังแก้ไขความขัดแย้งระหว่างสองมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกให้ได้ภายในวันที่ 2 มี.ค.

แหล่งข่าวหลายรายที่ทราบข้อมูลการเจรจาเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สหรัฐผลักดันว่าหากจะทำข้อตกลงกับจีนก็ต้องตรวจสอบกันอย่างสม่ำเสมอว่า จีนปฏิรูปการค้าตามที่รับปากไว้คืบหน้าไปมากน้อยแค่ไหน และอาจต้องใช้ภาษีเป็นเครื่องมืออีกครั้งหากรัฐบาลปักกิ่งละเมิดข้อตกลง

“คำขู่เก็บภาษีไม่หายไปไหนหรอก ต่อให้ทำข้อตกลงกันแล้วก็เถอะ”แหล่งข่าว 1 ใน 3 รายเผยกับรอยเตอร์

ขณะที่ตัวแทนเจรจาฝ่ายจีนไม่เอาด้วยกับแนวคิดเรื่องการตรวจสอบจีนอย่างสม่ำเสมอ แต่ข้อเสนอของสหรัฐก็ไม่ได้ทำให้การเจรจาสะดุดลงแต่อย่างใด

แหล่งข่าวจีนรายหนึ่งให้ข้อมูลไปในทางเดียวกันว่า สหรัฐต้องการประเมิินผลเป็นระยะๆ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าบ่อยแค่ไหน