'ไพบูลย์' ยกย่อง เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ จ.นราธิวาส

'ไพบูลย์' ยกย่อง เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ จ.นราธิวาส

"ไพบูลย์" ยกย่อง เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ จ.นราธิวาส เป็นตัวอย่างพระภิกษุ ที่เสียสละอุทิศตน เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 62 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.)ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงกรณีพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ, เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ประธานเครือข่ายพระธรรมทูตอาสาจังหวัดนราธิวาส ถูกกลุ่มคนร้ายบุกเข้ายิงที่วัด รัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 18 มกราคม 62 จนท่านถึงแก่มรณภาพพร้อมกับพระลูกวัดอีก 1 รูป ซึ่งเป็นที่เศร้าสลดเสียใจ และสะเทือนใจประชาชนชาวไทยทั้งประเทศนั้น

ตนเห็นว่า บุคคลต่างๆได้บอกเล่าถึง พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เสียสละอุทิศตนเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อุทิศลมหายใจที่มีอยู่ถวายเป็นพุทธบูชา และขอทำความดีเพื่อพระพุทธศาสนาจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ โดยท่านตั้งใจมากจนถึงขนาด ลงมือสร้างวัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ด้วยตัวท่านเอง เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในบ้านเกิดของท่าน นับเป็นปณิธานที่ประเสริฐสุงสุด ท่านได้โพสต์ข้อความว่า “ถ้าไม่ตายไม่ขอเลิกทำความดี” และว่า “ผมไม่หนี ผมถือว่าตรงนั้นเป็นแผ่นดินไทย ปู่ย่าตายายผมเป็นคนพุทธ เกิดตรงนี้ขอตายตรงนี้” ดังนั้นเมื่อท่านถูกกลุ่มคนร้ายบุกเข้ายิงท่านจนถึงแก่มรณภาพในวัด ที่ จ.นราธิวาส จึงนับเป็นการสูญเสียพระภิกษุที่อุทิศตนด้วยวิถีแห่งชาวพุทธ ด้วยความสงบสันติ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาครั้งสำคัญ

ตนจึงจะดำเนินการจัดทำวีดีทัศน์ รวบรวมประวัติและผลงานการอุทิศตน เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณ สดุดีพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ, เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ผู้ถึงแก่มรณภาพในฐานะพระภิกษุผู้เสียสละอุทิศตนทั้งชีวิต เพื่อการเผยแผ่ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ในถิ่นพื้นที่ชายแดนใต้ ที่ควรแก่การยกย่อง สรรเสริญ เพื่อเป็นพระภิกษุตัวอย่างให้พุทธศาสนิกชน ระลึกถึงจดจำคุณงาม ความดี ความเสียสละ ของท่านให้แพร่หลายในหมู่สังคมพุทธไปอีกยาวนาน เป็นตัวอย่าง พลังบวก พลังแห่งคุณความดี พลังแห่งคุณธรรม เป็นขวัญกำลังใจ ให้พระภิกษุและอุบาสก อุบาสิกาทั้งประเทศ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มั่นคงสถาพรสืบไป