'ภูมิธรรม' ออกแถลงปม แคนดิเดทนายกฯ

'ภูมิธรรม' ออกแถลงปม แคนดิเดทนายกฯ

"ภูมิธรรม" ออกแถลงปม "แคนดิเดท นายกรัฐมนตรี" ในนามของพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 62 คำแถลงจากเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จากกระแสข่าวที่มีการรายงานว่าภายในพรรคเพื่อไทย มีมุมมองที่แตกต่างกันในการสนับสนุนบุคคลที่จะมาเป็น "แคนดิเดท นายกรัฐมนตรี" ในนามของพรรคเพื่อไทยนั้น…

ขอเรียนยืนยันว่าขณะนี้ คณะกรรมการสรรหาตัวผู้สมัคร และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการพิจารณาประเด็นดังกล่าว และยังมิได้มีการลงมติตัดสินใจเรื่องนี้แต่อย่างใด ที่สำคัญตามรายงานข่าวที่ไม่ปรากฏแหล่งข่าวที่ชัดเจน ได้อ้างถึง “…การเข้ามามีบทบาท ในการกำหนดตัว ว่าที่แคนดิเดทผู้นำของพรรค ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้” ว่ามีอดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ท่านหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนและชี้นำนั้น” เป็นการแสดงนัยยะซ่อนเร้นทางการเมืองเพื่อให้เกิดเงื่อนไขการโต้แย้งอันนำไปสู่การสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของสังคมต่อพรรคเพื่อไทย

ผมในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่มีความเป็นจริงแต่อย่างใด ตรงข้ามกลับเป็นการแสดงถึงความพยายามที่จะกล่าวหาว่าพรรคถูกครอบงำและนำไปสู่ข้อกล่าวหาเรื่องการ”ยุบพรรค”ในที่สุด การสื่อสารข้อมูลดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อทำให้เกิดความสับสน แตกแยก และใช้เป็นประเด็นยั่วยุในการทำลายพรรคการเมืองที่อยู่คนละฝ่าย รวมทั้งถือเป็นการเสี้ยมเพื่อสร้างเงื่อนไขให้เกิดการแตกแยกในพรรคเพื่อไทย

ผมอยากเรียนยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ได้เคยคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะเผชิญกับสถานการณ์ถูกยั่วยุ หรือ เสี้ยมชน ในทางการเมืองในห้วงเวลานี้ได้ทุกขณะ ตราบใดที่เราแสดงออกให้เห็นว่าเรามีความพร้อม และเรามีความมั่นใจสูงสุดที่จะรับใช้ประชาชนอย่างเต็มที่ การส่งสารที่ทำให้เกิดความเคลือบแคลงจึงเป็นเครื่องมือที่เราคาดหวังไว้แล้วในสถานการณ์การต่อสู้เช่นนี้

สิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามประเมินความเข้มแข็งของพวกเราต่ำไป คือ ข่าวสารอันไม่เป็นความจริงนี้ไม่ได้ส่งผลให้เกิดอคติต่อเรา แต่กลับจะยิ่งกระชับความเข้าใจและความมั่นคงของพวกเราที่มีต่อพรรคเพื่อไทยมากขึ้น ความพยายามใดๆที่มุ่งหวังจะทำลายพรรคเพื่อไทยและะมุ่งหวังจะสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย…จะไม่มีทางประสบความสำเร็จ เพราะพรรคเพื่อไทยเราทำงานเป็นทีม และ “ทีมเพื่อไทย” เราสู้เพราะหัวใจของเราคือผลประโยชน์ของประชาชน เรื่องเสี้ยมชนที่หวังว่าจะลดทอนกำลังของเรา กลับกลายเป็นการเปิดให้เห็นถึงความกลัวของฝ่ายตรงข้าม และทำให้เรามั่นใจกับพรรคและประชาชนมากขึ้น

แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง แต่สำหรับพรรคเพื่อไทยวันนี้เราพร้อมทั้งการเตรียม “ทีมเพื่อไทย” และนโยบาย เพื่อนำพาประเทศออกจากปัญหาต่างๆ ที่สั่งสมมานานหลายปี โดยเฉพาะปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน

เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นความหวัง เป็นประตูสู่ทางออกของการแก้ไขปัญหา เป็นต้นทางของการหลุดพ้นออกจากความมืดมน และความล้มเหลวถดถอยต่างๆ ที่กำลังคุกคามชีวิตของพี่น้องคนไทยในปัจจุบัน

พรรคเพื่อไทยวันนี้ มี “ทีมเพื่อไทย” ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง มีประสบการณ์การบริหารประเทศ มีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลก และมีความรู้ ที่หลากหลาย บุคลากรใน “ทีมเพื่อไทย” ไม่ว่าจะเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย… ซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญในระดับแนวหน้าของการเมืองไทย ที่มากประสบการณ์ และมีความสามารถที่หลากหลายในงานการเมืองและการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน

เรามีคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตนักบริหารมืออาชีพจากองค์การเอกชนขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ ประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหาที่หลากหลาย รวมทั้งยังมีบุคลากรที่เป็นทีมงานมืออาชีพอีกหลายท่าน ซึ่งพร้อมจะร่วมกันเปิดตัวหลังมีการประกาศกฤษฎีกาการเลือกตั้งที่ชัดเจน…ทุกท่านเหล่านี้พร้อมที่จะเข้ามาช่วยกันทำงาน พร้อมลงไปคลุกคลี พบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อย่างคนเคยทำงานที่สร้างความสำเร็จในผลงานมาแล้ว

วันนี้พรรคเพื่อไทย ยึดเอาการรับฟังปัญหาความต้องการของพี่น้องประชาชน เป็นหัวใจสำคัญในการทำงานและยกระดับนโยบายให้ถูกใจและโดนใจประชาชนอีกครั้ง พวกเราทุกคนตระหนักดีว่าภารกิจนี้ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ การมีส่วนร่วมของทุกคน ที่มีหัวใจเป็นทีมเดียวกัน จึงจะสามารถนำพาสังคมไทยให้ก้าวข้ามภาวะถดถอย สิ้นหวัง และฟื้นตัวได้โดยเร็ว

แม้ว่าปัจจุบัน จะมีกลุ่มผู้มีอำนาจบางคนและกลุ่มบุคคลบางฝ่าย พยายามที่จะเสี้ยมหรือสร้างข่าวเพื่อให้เกิดความแตกแยก ในพรรคเพื่อไทย ผม ไม่เชื่อว่าความพยายามดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ ตามที่มุ่งหวัง
เพราะวันนี้…… ทีมเพื่อไทยทุกคน เรามั่นคงและก้าวไกลกว่าที่พวกเขาคิด

ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

20 มกราคม 2562