หิ้วหนุ่มลอบขนเฮโรอีน ซุกโชคอัพรถยนต์ส่งออกนอก

หิ้วหนุ่มลอบขนเฮโรอีน ซุกโชคอัพรถยนต์ส่งออกนอก

รวบนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ ซุกเฮโรอีนใส่โชคอัพรถยนต์ เตรียมส่งออกนอก ขยายผลยึดทรัพย์ร่วม 8 ล้านบาท รู้ตัวขบวนการทั้งหมดแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มกราคม 2562 ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงาน ป.ป.ส. ชั้น4 อาคาร2 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อดิศ เจริญสวัสดิ์ รองผบก.ปส.3 บช.ปส. Mr.Stephen Fry เจ้าหน้าที่ประสานงานอาวุโส สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย ผู้แทนตำรวจแคนาดาประจำประเทศไทย นายบัญชา โทสมัย ผู้เชี่ยวชาญด้านปราบปรามยาเสพติด สำนักปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายสตีเฟ่นส์ แบลร์ (Mr.Stephens Blair) อายุ 38 ปี สัญชาติแคนาดา และนายพหล ศิวสิริการุณย์ อายุ 27 ปี นักค้ายาเสพติดข้ามชาติ ภายใต้โครงการ Taskforce Strom (หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วม ไทย-ออสเตรเลีย) พร้อมของกลาง เฮโรอีน 3,740 กรัม บรรจุในกระบอกโช้คอัพรถยนต์ 8 ตัว กัญชาแท่ง 1 กิโลกรัม เฮโรอีน 0.5 กรัม ยาอี 2 เม็ด และ โคเคน 1 กรัม ก่อนขยายผลอายัด เงินสดมูลค่า2,557,000 ล้านบาท รถยนต์ เบนซ์ รุ่น E300 Coupe 1 คัน รถยนต์โตโยต้า แคมรี่ 1 คัน รถจักรยานยนต์คาวาซากิ รุ่น Z1000 1 คัน นาฬิกาข้อมือ AP Royal Oak 1 เรือน และนาฬิกา Rolex Oyster S GMT อีก 1 เรือน รวมมูลค่ากว่า 7,557,000 บาท

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า สืบเนื่องจากการสืบสวนขยายผลการขนส่งพัสดุต้องสงสัย โดยเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่ทราบว่ามีการขนส่งพัสดุดังกล่าวตีกลับเข้ามายังประเทศไทยอีกครั้ง จึงเข้าตรวจสอบ พบโช๊คอัพรถยนต์จำนวน 8 ตัว ภายในบรรจุเฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 3,740 กรัม จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ พร้อมขยายผลติดตามจับกุมเจ้าของพัสดุ คือ นายสตีเฟ่นส์ และนายพหล จากนั้นได้ขยายผลตรวจยึดทรัพย์สินได้อีกหลายรายการ

นายนิยม กล่าวอีกว่า สำหรับการจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งในประเทศและระหว่างประเทศภายใต้โครงการ Taskforce STORM (หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วม ไทย- ออสเตรเลีย) โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการข่าวการร่วมปฏิบัติการ เกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการค้ายาเสพติด ภายใต้ความร่วมมือของ สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงาน ปปง. กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police; AFP) ซึ่งได้มีการติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอดจนทราบว่ามีการลักลอบนำยาเสพติดจากแนวตะเข็บชายแดนสามเหลี่ยมทองคำ ผ่านเข้าไทยก่อนจะลำเลียงไปยังประเทศออสเตรเลีย หรือ แคนาดา

การจับกุมครั้งนี้มีปริมาณยาเสพติดไม่มาก แต่เป็นการขนแบบกองทัพมด โดยในเคสนี้มีการนำยาเสพติดบรรจุไปในโช้คอัพรถยนต์ เพื่อส่งต่อปลายทางประเทศออสเตรเลีย แต่เกิดผิดพลาดที่ปลายทางสินค้าตีกลับมา จนสามารถจับกุมได้ ซึ่งถือว่ายากต่อการตรวจสอบ แต่ทางป.ป.ส. ได้ประสานข้อมูลไว้ก่อนแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบถึงตัวบุคคลขบวนการนี้ทั้งหมดแล้วเป็นชาวแคนาดา และยังเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและประสานงานจับกุม

นายนิยม กล่าวอีกว่า เมื่อก่อนการส่งเฮโรอีน จะอยู่ในรูปของแท่ง ซึ่งทำให้การขนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ปัจจุบันมาในรูปแบบการแบ่งซุกซ่อนในสินค้าต่างๆ ถ้าไม่มีความร่วมมือทางการข่าวก็จะไม่มีทางจับกุมได้เลย สำหรับสถานะการแพร่ระบาดของยาเสพติดที่เรียกกันว่า LSD นั้น เป็นตัวยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายซึ่งก็มีการจับกุมมาโดยตลอด จะพบได้ในกลุ่มนักเที่ยวชาวต่างชาติที่มีการลักลอบนำเข้ามา ซึ่งยังไม่พบในประเทศไทย อย่างไรก็ตามทางสำนักงาน ป.ป.ส.มีการเฝ้าติดตามสถานะการอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว.