สื่อเผยจีนเสนอเพิ่มนำเข้าสินค้าสหรัฐกว่า 1 ล้านล้านดอลล์

สื่อเผยจีนเสนอเพิ่มนำเข้าสินค้าสหรัฐกว่า 1 ล้านล้านดอลล์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า จีนได้เสนอแผนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ โดยจีนได้เสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าสหรัฐเป็นเวลา 6 ปี รวมมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

จีนเสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2567 จากที่ขาดดุลการค้าต่อจีนจำนวน 3.23 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเปิดการเจรจากับสหรัฐรอบใหม่

นายหลิว จะเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าฝ่ายจีน เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐและนายโรเบิร์ต ไลเทเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐ เพื่อเจรจาการค้ากับสหรัฐอีกครั้ง หลังจากสหรัฐ ส่งตัวแทนเจรจาไปที่จีนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี เมื่อตัวแทนระดับสูงของจีนได้เข้าร่วมการเจรจาการค้ากับสหรัฐด้วย และมีการเจรจาเพิ่มเติมจากเดิม 2 วัน เพิ่มเป็น 3 วัน โดยจีนยืนยันที่จะซื้อสินค้าของสหรัฐเพิ่มเติม ครอบคลุมสินค้าเกษตร พลังงาน และสินค้าอุตสาหกรรม

นายหลิว เป็นผู้ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนให้ความไว้วางใจอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของการวางแผนเศรษฐกิจประเทศ ทั้งยังเป็นผู้ประสานนโยบายการคลัง นโยบายธนาคารกลาง และดูภาพรวมของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ เหลือเวลาอีก 42 วันสำหรับข้อกำหนดที่ทั้ง 2 ฝ่ายชะลอไม่ขึ้นภาษีศุลกากรระหว่างกัน และหากทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาสหรัฐจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนทั้งหมด 25% และคาดว่าจีนอาจตอบโต้ด้วยวิธีเดียวกัน