สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 14-18 มกราคม 2562

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 14-18 มกราคม 2562

เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 8 เดือน ขณะที่ ดัชนีตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงขายจากนักลงทุนสถาบัน

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือน ก่อนลดช่วงบวกลงเล็กน้อยปลายสัปดาห์ โดยเงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสถานะซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ และการฟื้นตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ยังเผชิญแรงกดดันต่อเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด สัญญาณที่ตอกย้ำแนวโน้มการชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ จากรองประธานเฟด และภาวะชัตดาวน์หน่วยงานราชการสหรัฐฯ ที่ยังคงยืดเยื้อต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกบางส่วนลงก่อนปิดตลาดในประเทศช่วงปลายสัปดาห์

- ในวันศุกร์ (18 ม.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.70 หลังแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือนที่ 31.57 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในระหว่างสัปดาห์ เทียบกับระดับ 31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (11 ม.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (21-25 ม.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.50-31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดในประเทศ น่าจะอยู่ที่ตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนธ.ค. ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ประกอบด้วย ดัชนี PMI สำหรับเดือนม.ค. (เบื้องต้น) ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางญี่ปุ่น สถานการณ์ BREXIT ของอังกฤษ ภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 4/61 ของจีน และดัชนี PMI เดือนม.ค. (เบื้องต้น) ของประเทศชั้นนำของโลก    

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อน โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,583.77 จุด ลดลง 0.83% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลง 2.69% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 43,972.09 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ลดลง 1.20% จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ 357.62 จุด

- ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงช่วงต้นสัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก หลังจากสหรัฐฯ และจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ ขณะที่ แรงขายจากนักลงทุนสถาบันก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาด อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าสหรัฐฯ อาจผ่อนปรนมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (21-25 ม.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,575 และ 1,565 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,595 และ 1,610 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ผลประกอบการไตรมาส 4/61 ของบริษัทจดทะเบียน และสถานการณ์ชัตดาวน์ของสหรัฐฯ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค. และดัชนี PMI Composite (เบื้องต้น) เดือนม.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป และญี่ปุ่น ดัชนี PMI Composite (เบื้องต้น) เดือนม.ค. ของประเทศในแถบยุโรปและญี่ปุ่น และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/61 ของจีน