นายกฯ จี้ทุกกระทรวงแก้ปัญหามลภาวะ

นายกฯ จี้ทุกกระทรวงแก้ปัญหามลภาวะ

นายกฯ เน้นทุกกระทรวงร่วมแก้ปัญหามลภาวะ ขณะที่สธ.ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดรวมถึงมีศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน ด้าน สพฐ. ฝากสถานศึกษาติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62 นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการคณะกรรมการการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า นายกฯได้เน้นย้ำให้ทุกกระทรวงได้ร่วมกันแก้ไขปัญหามลภาวะ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นพิษที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ การป้องกัน ที่สำคัญให้มีการกระจาย หรือแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ประชาชน

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากฝุ่นจะพบใน 2 รูปแบบ คือ ปัญหาที่เกิดโดยเฉียบพลัน และปัญหาแบบเรื้อรัง ทั้งนี้จากสถิติที่ติดตามจากกรมควบคุมโรค ไม่พบตัวเลขของผู้ป่วยในกลุ่มเฉียบพลัน เช่น โรคหอบหืด หรือภูมิแพ้ ผิดปกติแต่อย่างใด แต่ สธ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดรวมถึงมีศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินเพื่อดูแลเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆในการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ทำให้สถานการณ์ของฝุ่นพิษลดลงตามลำดับ

ดร.บุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่เกิดขึ้นในส่วนของสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้มีประกาศเป็นทางการ แต่ที่ผ่านมาได้เน้นย้ำให้สถานศึกษาติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด และดูว่าที่ตั้งของโรงเรียนจุดที่เกิดวิกฤตหรือไม่ รวมถึงต้องให้ความรู้แก่นักเรียนในการสังเกตตัวเองหากกรณีเกิดอาการแพ้จากฝุ่นเป็นอย่างไร โดยจะได้แจ้งเพิ่มเติมขอให้ครูประจำชั้น เอาใจใส่ ติดตามดูแลเด็กเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัวและมีการติดต่อประสานกับแพทย์ โรงพยาบาลกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม ส่วนเรื่องการประกาศให้ลด หรือ งดกิจกรรมกลางแจ้งนั้น หากโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน ผู้อำนวยการสถานศึกษาซึ่งอยู่หน้างานสามารถพิจารณาสั่งงดกิจกรรม ลดกิจกรรม หรือเลือกสถานที่จัดกิจกรรมที่เหมาะสมได้ทันที