สช.แจ้งความร.ร.เอกชนย่านปทุมฯ ทำผิดกฎหมาย

สช.แจ้งความร.ร.เอกชนย่านปทุมฯ ทำผิดกฎหมาย

สช.แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้รับใบอนุญาต ผอ.โรงเรียนเอกชนย่านปทุมฯ และผู้เกี่ยวข้อง หลังตรวจสอบพบเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้ปกครอง-นักเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต ออกหลักฐานการศึกษาไม่ตรงกับความจริง เข้าข่ายจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาอันเป็นเท็จ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.62 นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) .ได้รับการประสานงานจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ปทุมธานี เรื่องการขอเจ้าหน้าที่นิติกรจากสช. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพบโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการจัดการศึกษาในลักษณะที่ไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตจากสช. โดยในปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเอกชนแห่งดังกล่าวได้ดำเนินการรับเด็กและเยาวชน หรือประชาชนที่ไม่ได้จบการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าเรียนไม่ถูกต้อง นั่นคือ รับนักเรียนแล้วไม่ทำตามการสอนตามหลักสูตรที่ได้รับอนุญาต พร้อมได้มีการออกเอกสารหลักฐานการศึกษาให้นักเรียนไม่ถูกต้อง รวมถึงเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองและนักเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คน ขณะนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปผลการตรวจสอบแล้วพบว่า โรงเรียนไม่ได้จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่ได้รับอนุญาต เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครองและนักเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต ออกหลักฐานการศึกษาไม่ตรงกับความจริง

“สช.ได้ให้ ศธจ.ปทุมธานี ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้รับใบอนุญาต ผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้เกี่ยวข้อง กรณีจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาอันเป็นเท็จและแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานที่สถานีตำรวจภูธรหนองเสือ จ.ปทุมธานี แล้ว รวมถึงพิจารณาการลงโทษตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 ดังนี้ 1.การจัดการเรียนการสอนไม่ตรงตามหลักสูตรมีความผิดตามมาตรา 20 (2) และมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทตามมาตรา 132 และ 2.การเปลี่ยนแปลงระเบียบของโรงเรียน โดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามมาตรา 19 วรรคสาม และมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทตามมาตรา 131 นอกจากนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กำลังดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดผลกระทบต่อผู้เรียนและจะดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือ โดยประสานงานกับ กศน.ในการจัดการศึกษานอกระบบจนจบหลักสูตรต่อไป