sideway

sideway

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

         ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ โดยยังได้แรงหนุนจากแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติ ช่วยหนุนหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ธนาคาร และอสังหาฯ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway แนวต้าน 1584/1600 จุด แนวรับ 1575/1566 จุด โดย sentiment จากต่างประเทศยังเป็นบวก หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากกระแสข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่ความกังวลเรื่อง Brexit ผ่อนคลายลง หลังเยอรมนียืนยันพร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้อังกฤษแยกตัวจากยุโรปแบบมีข้อตกลง ประกอบกับกระแสเรียกร้องในอังกฤษให้มีการทำประชามติรอบใหม่มีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้นักลงทุนมองว่าโอกาสที่จะเกิด Brexit แบบไร้ข้อตกลงยังต่ำ (สอดคล้องคาดการณ์ของเรา) อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยวันนี้อาจถูกกดดันจากหุ้นในกลุ่มธนาคารและกลุ่มการเงิน หลังวานนี้ SCB และ KTC ประกาศงบ 4Q18 ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด โดยเฉพาะ SCB ที่ต่ำกว่าที่ตลาดถึง 30% จากการตั้งสำรองสูงกว่าคาด ขณะที่ปีนี้อาจมีต้นทุนการปล่อยกู้ (credit cost) ที่สูงขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

โลก: ทางการจีนยืนยัน นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเจรจาการค้าในวันที่ 30 ม.ค. นี้

ไทย: ม. หอการค้าไทยคาดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกซึ่งจะส่งผลให้มีเงินสะพัดในช่วงการเลือกตั้งกว่า 8 หมื่นล้านบาท ผลักดันให้จีดีพีเพิ่มขึ้นจากเดิมได้อีก 0.3% โดยธุรกิจที่จะได้รับผลดี คือ สิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา กลุ่มค้าส่ง ค้าปลีก ภัตตาคารน้ำมันปิโตรเลียม ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าวันที่ 24 มี.ค. ถือเป็นวันที่เหมาะสมที่สุดในการจัดการเลือกตั้ง

น้ำมัน: โอเปก ออกรายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 751,000 บาร์เรล/วัน ในเดือน ธ.ค. สู่ระดับ 31.6 ล้านบาร์เรล/วัน หลังมีการบรรลุข้อตกลงระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะมีผลตั้งแต่เดือนนี้ อย่างไรก็ดี โอเปกคาดว่าอุปสงค์น้ำมันของโอเปกจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 30.8 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยลดลงราว 900,000 บาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ CPF SCC LH RS THCOM

        Derivatives: ถือสถานะ Long S50H19 ที่เปิดไว้บริเวณ 1048-1050 จุด เป้าทำกำไรที่ 1057/1065 จุด โดยมี Stop loss ที่ 1042 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)