คาด 'แก๊งเทพโซโล' นอมินีค้ายาท่าขี้เหล็ก เผยเงินหมุนเกิน50ล้าน

คาด 'แก๊งเทพโซโล' นอมินีค้ายาท่าขี้เหล็ก เผยเงินหมุนเกิน50ล้าน

รองผบช.ภ.4 พบข้อมูล "เทพบุตร โซโล" เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ท่าขี้เหล็ก โดยให้นอมินีชาวไทยเปิดเฟซบุ๊กในชื่อคล้ายกัน กระจายสาขาจำหน่ายและทวงค่ายาบ้าทั่วประเทศ มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยความคืบหน้าการขยายผลติดตามจับกุมผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เทพบุตร โซโล” เครือข่ายค้ายาเสพติดและผู้จ้างวานให้กลุ่มวัยรุ่นในแต่ละพื้นที่ไปทำร้ายร่างกายผู้ที่รับยาเสพติดไปขายแล้วไม่จ่ายเงินว่า จากการสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 4 รวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อเทพบุตร โซโลเป็นเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดที่รับยาบ้ามาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยมีการสั่งการกันมาเป็นทอดๆ เป็นลำดับชั้นจากพ่อค้ารายใหญ่ที่อยู่ฝั่งเมียนม่า ผ่านนอมินีชาวไทย โดยใช้วิธีสั่งการทางเฟซบุ๊กที่มีการสร้างขึ้นมาการจายอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากจะมีกลุ่มที่ทำหน้าที่ในการจำหน่ายยาบ้าแล้ว ยังมีกลุ่มที่ทำหน้าที่ในการทวงหนี้ค่ายาเสพติดจากคนที่รับยาไปขายแล้วไม่จ่ายเงิน โดยให้ค่าตอบแทนเป็นทั้งเงินสดที่โอนผ่านบัญชีธนาคารและยาเสพติด ซึ่งชุดสืบสวนได้ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินที่มีการโอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาที่รับจ้างทำร้ายร่างกายผู้เสียหายชาวจังหวัดขอนแก่น จนพบว่าข้อมูลดังกล่าว และพบว่าผู้ที่โอนเงินมาให้ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบชื่อ-นามสกุลแล้ว และยังอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแกะรอยติดตามจับกุม

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ระบุว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือการที่ขบวนการค้ายาเสพติดมีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ใช้เป็นช่องทางในการกระทำความผิดมากขึ้น และยังมีเยาวชนเป็นเครื่องมือมากขึ้น โดยมีการสร้างเครือข่ายไปทุกภาคทั่วประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของขบวนการนี้พบว่ามีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการขยายผลเพื่อทำการกวาดล้างต่อไป