ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้า ร่วมวันกองทัพไทย

ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้า ร่วมวันกองทัพไทย

ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้า ร่วมวันกองทัพไทย "ผบ.ทสส." เผยบทบาทกองทัพส่งผ่าน ปชต. การันตี "บิ๊กตู่- บิ๊กป้อม- บิ๊กแดง" ทำเพื่อส่วนรวม หวังสังคมเห็นความจริงใจทหาร

 เมื่อวันที่ 18 ม.ค.นี้ ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( ผบ.ทสส.) เป็นประธานงานวันกองทัพไทย พร้อมด้วยพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร. ) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ถวายราชสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 บวงสรวงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์ พร้อมวางพวงมาลาสักการะดวงพระวิญญาณพระบูรพกษัตริย์และดวงวิญญาณนักรบไทย พร้อม บำเพ็ญกุศล เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วีรกษัตริย์ไทย และบูรพกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทยที่สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยเข้าร่วม

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ในทุกวันที่ 18 ม.ค.ของทุกปี ถือเป็นวันกองทัพไทยสืบเนื่องจากสมเด็จพระนเรศวรทรงมีชัยชนะการกระทำยุทธหัตถีเพราะฉะนั้นทหารทุกหมู่เหล่าจะถือวันนี้เป็นวันสําคัญ ในการรำลึกถึงคุณูปการของสมเด็จพระนเรศวรและบรรพชนที่จะได้สละชีวิตและเลือดเนื้อ ในการสงครามเพื่อรักษาชาติบ้านเมือง อยากให้ประชาชนได้ทราบว่ากองทัพไทยเป็นส่วนสำคัญที่อยู่คู่กับบ้านเมืองตั้งแต่อดีตกาล ความเจริญเติบโตพัฒนาการในแต่ละยุคแต่ละสมัย ทหารและกองทัพล้วนแต่มีส่วนเกี่ยวข้องและสนับสนุนให้ประเทศชาติเจริญเติบโตมาอย่างมีแบบแผนจนถึงปัจจุบันนี้จนถึงทุกวันนี้ และโอกาสใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนผ่านประเทศในการเลือกตั้งไปสู่ระบอบประชาธิปไตย กองทัพยังมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ส่งผ่านในสิ่งที่ได้ดำเนินการมาเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปในแบบที่ประเทศชาติมั่นคงประชาชนมีความสุข

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ทหารทั้งในและนอกราชกาช ต่างรำลึกถึงความสำคัญของวันกองทัพไทย ว่ากองทัพได้เติบโตในช่วงยากลำบาก ช่วงที่เสียสละ จนได้รับความยอมรับนับถือจากประชาชนในชาติจนถึงปัจจุบันนี้ สิ่งสำคัญที่ทำให้กองทัพไทยได้รับการยอมรับ เราทุกคนต่างปฏิบัติหน้าที่โดยการยึดประโยชน์ของชาติ มากกว่าประโยชน์ของตนเองเราทำในสิ่งที่ยากที่คนอื่นจะปฏิบัติได้ ยอมตรากตรำในสิ่งที่คนอื่นไม่พร้อมที่จะตรากตรำ เป็นสิ่งที่ทำให้กองทัพได้รับการยอมรับมาตลอด

"ปัจจุบันเรามีทหารเก่า เช่น พล.อ.ประยุมธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หรือแม้แต่ทหารอยู่ในราชการอย่าง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จิตวิญญาณของความเป็นทหารคือเราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน สละความสะดวกสบายเพื่อให้ประชาชนอยู่ร่มเย็นเป็นสุขและพร้อมที่จะเหน็ดเหนื่อยเพื่อปกป้องอธิปไตยของเราคงอยู่เสมอ ผมอยากให้สังคมได้ตระหนักเห็นถึงความจริงจัง ตั้งใจ

ของทหาร และขอกำลังใจ รวมถึงกำลังพลชั้นผู้น้อยปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชาย หรือ จังหวัดชายแดนภาคใต้ล้วนแต่มีความเสี่ยงภัยขอให้ประชาชนมีความอุ่น และมั่นใจว่า กองทัพไม่ว่าจะเป็นทหารในหรือนอกราชการก็ยังคงรับใช้ชาติ มุ่งมั่นในเจตนาที่ดีและอุดมคติของทหารคือเห็นแก่ประโยชน์ชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตนและมุ่งหวังว่าประเทศชาติจะต้องเปลี่ยนผ่านยุคปัจจุบันไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นอย่างถาวร" พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายทุกเหล่าทัพ จะกระทำพิธีสวนสนามและกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร เนื่องในวันกองทัพไทยด้วย อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2548 ได้พิจารณาเปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก จากเดิมวันที่ 25 ม.ค.เป็นวันที่ 18 ม.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบวาระที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัย โดยเริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ทั้งนี้ในปี2562 จะครบ 427 ปี