คลังออกกฎคุมธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์

คลังออกกฎคุมธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์

คลังจับมือธปท.ออกแนวทางกำกับดูแลธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่ออย่างเหมาะสม โดยผู้ประกอบธุรกิจจะต้องขอยื่นใบอนุญาตภายใน 60 วัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า มีการประกอบธุรกิจประเภทการให้กู้ยืมเงินโดยมีทะเบียนรถเป็นประกันอย่างแพร่หลาย
เนื่องจาก พิจารณาอนุมัติสินเชื่อรวดเร็วและสามารถตอบสนองความต้องการสินเชื่อในเวลาฉุกเฉินได้ กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จึงเห็นสมควรให้มีการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อที่ี่มีทะเบียนรถเป็นประกัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อดังกล่าวในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมได้รับการบริการจากผู้ประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรม

กระทรวงการคลังจึงได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5
แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (เรื่อง สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ) (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 28 ธ.ค.2561 ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีสาระสำคัญประการหนึ่ง คือ กำหนดให้ “การประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ” หมายความถึง การให้กู้ยืมเงินที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับอยู่ในวันที่ประกาศกระทรวงการคลังฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

หากธุรกิจดังกล่าวประสงค์จะประกอบกิจการต่อไปจะต้องยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย ภายใน 60 วัน นับจากวันที่ประกาศกระทรวงการคลังดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันสามารถยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผ่านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58

ทั้งนี้ ธปท.ได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ในวันศุกร์ที่ 25 ม.ค. 2562 เวลา 8.30 – 12.00 น. ณ ห้องภัทรรวมใจ อาคาร 2 ชั้น 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมชี้แจงได้ที่ https://www.bot.or.th/Thai/FinancialInstitutions/Publications/Pages/CarFinance.aspx ภายในวันอังคารที่ 22 ม.ค. 2562 ก่อน 16.00 น. หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ทีมความเสี่ยงด้านเครดิต ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงินโทรศัพท์ 0-2283-5837 โทรสาร 0-2283-5938 หรือ E-mail: [email protected]