จีนมั่นใจคงอัตราเติบโตศก.ระดับเหมาะสม

จีนมั่นใจคงอัตราเติบโตศก.ระดับเหมาะสม

ขณะผลสำรวจคาดเศรษฐกิจจีนชะลอตัวสู่ 6.3% ปีนี้ ต่ำสุดในรอบ 29 ปี

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีน จะสามารถรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจให้อยู่ในช่วงที่มีความเหมาะสม ด้วยการใช้นวัตกรรม รวมทั้งปรับปรุงการควบคุมทางด้านเศรษฐกิจมหภาพ ถึงแม้จะประสบความยากลำบากมากขึ้นในปีนี้

นายหลี่ ระบุว่า จีนได้เรียนรู้ที่จะรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหมาะสม โดยไม่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง และรัฐบาลจะให้ความสำคัญต่อการปฏิรูป และการเปิดตลาด รวมทั้งการปรับปรุงบรรยากาศในการทำธุรกิจ และช่วยเหลือภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจรายย่อย ให้สามารถลดภาระการดำเนินธุรกิจ

ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์ ระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในปีนี้ ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอ และการส่งออกได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวสู่ระดับ 6.3% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 29 ปี และต่ำกว่าระดับ 6.6% ที่คาดไว้สำหรับการขยายตัวในปี 2561 หลังจากที่มีการเติบโต 6.9% ในปี 2560

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลจีนเตรียมปรับลดตัวเลขเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ สู่ระดับ 6.0-6.5% จากระดับ 6.5% ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจีน จะเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำไตรมาส4/61 และทั้งปี 2561 ในวันที่ 21 ม.ค.เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ ยังคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (อาร์อาร์อาร์) อีก 1.50% ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ได้ปรับลด 1% ในเดือนนี้ แต่นักวิเคราะห์ ไม่คาดว่าธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.35%

ขณะเดียวกัน คาดว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนจะอยู่ที่ระดับ 2.3% ในปีนี้ โดยลดลงจากระดับ 2.4% ในการสำรวจในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว