'นักวิชาการ' จี้รัฐแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5แบบถาวร

'นักวิชาการ' จี้รัฐแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5แบบถาวร

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนานเล็กPM 2.5ตอนนี้ แม้หลายหน่วยงานจะออกแก้ปัญหา แต่ก็เป็นการแก้เฉพาะหน้า ล่าสุด นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเสนอทางออกเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้เป็นรูปธรรม เพราะประชาชนจะต้องอยู่กับฝุ่นไปอีกนาน

นายสนธิ คชวัฒน์ เลขาธิการสมาคมอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย เสนอทางออกสำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนานเล็ก PM 2.5 ว่า ถ้าภาครัฐต้องการให้ประชาชนช่วยกันลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อลดค่าฝุ่นละอองขนานเล็ก PM 2.5 ภาครัฐก็ควรต้องมีมาตรการสนับสนุนในเรื่องของการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ลดราคารถเมล์หรือให้บริการฟรีในบางวัน แจกหน้ากากอนามัยฟรี รวมไปถึงอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ เพราะถ้าประชาชนตัดสิทธิตัวเองที่จะไม่ขับรถยนต์ส่วนบุคคลภาครัฐก็ต้องเสียสละและช่วยสนับสนุนประชาชน

ส่วนเรื่องสถานการณ์ฝุ่นละอองที่ภาครัฐออกมาบอกว่าไม่วิกฤตินั้น ทางด้านเลขาธิการสมาคมอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย มองว่า องค์การอนามัยโลกตั้งมาตรฐานค่าฝุ่นละอองขนานเล็กPM2.5ไว้ที่ 25 ไมโครกรัม ขณะที่ประเทศไทยตั้งค่าฝุ่นละอองPM2.5ไว้ที่ 50 ไมโครกรัม ซึ่ง1เดือนที่ผ่านมาประเทศไทยมีค่าฝุ่นละอองขนานเล็กอยู่ที่ 70-80 มาเป็นเดือน ตัวเลขขนาดนี้ถ้าภาครัฐยังบอกไม่วิกฤติ คิดว่ามองกันคนละมุมแล้ว เพราะที่ผ่านมาเกิดฝุ่นละอองขนานเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานมานานนับเดือน ภาครัฐก็ยังเงียบมากมีแค่มาตรการขอร้อง ขอความร่วมมือเท่านั้น

แต่หลังจากที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาพูดเรื่องฝุ่นจึงทำให้หลายหน่วยงานรีบออกจัดการกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เกิดขึ้นทุกปี ทำไมภาครัฐจึงไม่มีการเตรียมแผนไว้ล่วงหน้า