เกาหลีใต้ประชุมด่วนถกผลกระทบ ‘เบร็กซิท’

เกาหลีใต้ประชุมด่วนถกผลกระทบ ‘เบร็กซิท’

รัฐมนตรีช่วยฝ่ายเศรษฐกิจ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือผลกระทบจากการลงมติข้อตกลงเบร็กซิทเมื่อคืนที่ผ่านมา

นายยุน คัง ฮยอน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการหารือคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จากหน่วยรัฐต่าง ๆ ที่กรุงโซล วันนี้ (16 ม.ค.) ว่า ประเด็นข้อตกลงออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิท) ถือเป็นสถานการณ์เร่งด่วน และจำเป็นต้องมีมาตรการลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและบริษัทของเกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า ปัจจุบันมีบริษัทเกาหลีใต้กว่า 100 รายดำเนินการอยู่ในสหราชอาณาจักร โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวมอยู่ที่ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่ข้อมูลทางการระบุว่า เกาหลีใต้ส่งออกสินค้าไปสหราชอาณาจักรมูลค่า 5,400 ล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่แล้ว ส่วนการนำเข้าจากสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 6,200 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรกำหนดออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มี.ค.นี้

เมื่อคืนวันอังคาร (15 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษประสบความปราชัยครั้งใหญ่ที่สุดในรัฐสภา เมื่อสมาชิกสภาลงมติไม่รับข้อตกลงที่สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู ด้วยคะแนนเสียง 432 เสียง ต่อ 202 เสียง

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายคาดหมายกันไว้ว่า นางเมย์จะพ่ายแพ้การลงมติในสภา แม้มีความพยายามระดมเสียงสนับสนุนในนาทีสุดท้ายก็ตาม เนื่องจากข้อตกลงเบร็กซิทที่เธอไปเจรจาไว้กับอียู ไม่เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่