เตือนอย่ากิน! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดลดอ้วน เสี่ยงอันตราย

เตือนอย่ากิน! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดลดอ้วน เสี่ยงอันตราย

อย.เตือนอย่ากิน! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดลดอ้วน พบอาการข้างเคียงเสี่ยงอันตราย

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์หลังจากรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Youslim’xs by JIN IN FORMULA ONE โดยมีอาการใจสั่น ถ่ายไม่หยุด จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 20-1-06358-1-0026 ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด เนเจอร์ คอส แลบอราทอรี ตำบลบ้านปึก อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ผลิต พบเคยถูกตรวจสอบและดำเนินคดี เมื่อ พ.ศ.2559  ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางเฟซบุ๊กชื่อ Jintana Yodyeam พบข้อความโฆษณาว่า Youslim’xs อาหารเสริมเปลี่ยนไซส์ ที่ไม่ได้ช่วยแค่ลดน้ำหนัก แต่ยังช่วยลดสัดส่วน ซึ่งเป็นข้อความโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงในการช่วยลดน้ำหนัก และการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.จึงได้สั่งระงับโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการตรวจสอบในฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ของ อย. พบว่า สถานที่ผลิตดังกล่าวได้แจ้งยกเลิกใบอนุญาต ผลิตอาหาร มีผลตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2561 ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด เนเจอร์ คอส แลบอราทอรี่ ที่อยู่ 99/116 หมู่ 6 ตำบลบ้านปึก อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ซึ่งระบุวันที่ผลิตหลังจากยกเลิกใบอนุญาตผลิตอาหารจะเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม ผู้ใดผลิต หรือจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปีและปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522

เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง อาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง หากผู้บริโภครับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้วมีอาการผิดปกติหรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ Line @FDAthai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ