แกว่งตัวโดยความเสี่ยงเชิงลบเริ่มสูงขึ้น

แกว่งตัวโดยความเสี่ยงเชิงลบเริ่มสูงขึ้น

ผลโหวต Brexit กดดันบรรยากาศ - กลุ่มที่โดดเด่นยังมอง ค้าปลีก อาหารและดิจิตอลทีวี

รัฐสภาอังกฤษปฎิเสธร่างข้อตกลง Brexit 432 : 202 ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯในวันนี้ ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นไปได้ 2 ทาง ได้แก่ 1) รัฐสภามีมติไว้วางใจ คาดจะมีการเสนอแผน Brexit ฉบับใหม่ให้รัฐสภา และอาจมีการกลับไปหารือกับทางสหภาพยุโรป 2) รัฐสภามีมติไม่ไว้วางใจ คาดนำไปสู่การลาออกหรือยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงของการออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงรองรับ (No-deal Brexit) สูงขึ้น เรามองประเด็นดังกล่าวยังคงกดดันต่อตลาดต่อในระยะสั้น 

ประเมินปัจจัยภายในกดดันหุ้นไทยอ่อนแอกว่าภูมิภาค เราประเมินปัจจัยภายนอกจะทยอยคลี่คลาย อาทิ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐฯที่ยืดเยื้อมานานถึง 25 วัน กดดันให้รัฐบาลเร่งรีบในการหาทางออก ขณะที่จีนเตรียมประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ทำให้ภาพรวมการลงทุนเป็นบวก อย่างไรก็ตามหุ้นไทยอ่อนแอกว่าภูมิภาคแม้จะเริ่มเห็นการกลับมาซื้อของต่างชาติ เราประเมินมาจากปัจจัยความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งที่ล่าช้า ก่อความกังวลว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปยาวนานกว่า 24 มี.ค.

กสทช.มีมติเห็นชอบเรียกคืนคลื่น 700 MHz โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำไปประมูลให้กิจการโทรคมนาคม ขณะที่เตรียมเสนอนำเงินที่ได้มาเยียวยาชดเชยให้ผู้ประกอบการที่คืนคลื่น เราประเมินมีโอกาสจ่ายชดเชยคืนกลับให้เอกชน เนื่องจากใช้คลื่นไปเพียง 5 ปี จาก 15 ปี (33%) ขณะที่จ่ายค่าสัมปทานไปแล้ว 5 งวด ราว 80-85% ปัจจัยดังกล่าวเป็นบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง WORK, MONO*, BEC โดยเฉพาะ BEC ที่มีหลายช่อง มีโอกาสคืนบางช่องเพื่อลดต้นทุน แนะนำติดตามร่างหลักเกณฑ์ฯ ในวันที่ 18 ม.ค.นี้

ยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรดิจิตอลทีวี แม้ผันผวน แต่กลุ่มพลังงานน่าจะเริ่มช่วยตลาด ยังชอบ ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก CPALL ROBINS BJC, อาหาร TU CPF, ท่องเที่ยว MINT ERW AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, BEM แต่ไม่ไล่ และเน้นทยอยสะสม หรือซื้อเมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวโดยความเสี่ยงเชิงลบเริ่มสูงขึ้น และอาจทำให้ต้องเพิ่มความระวังหรือชะลอการเก็งกำไรหาก SET Index ลดลงต่ำกว่า 1570 จุด ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรยังเป็นบวกมากในกลุ่มอาหาร ดิจิตอลทีวี และท่องเที่ยว // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, MAJOR, GUNKUL* /เก็งกำไร MONO* (เป้า 1.95 ตัดขาดทุน 1.77), BEC* (เป้า 5.50 ตัดขาดทุน 4.90)

แนวรับ 1566-1570 / แนวต้าน : 1582-1585 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

คาดสรุปผลเจรจารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ภายใน 25 ม.ค. – รฟท. เรียกกลุ่มซีพีส่งข้อมูลซองที่ 4 เพื่อพร้อทมเจรจาต่อรองรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ภายในวันที่ 18 ม.ค. นี้ ขณะที่ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาเรียบร้อยภายในวันที่ 25 ม.ค.

GDP สหรัฐฯไตรมาสแรกอาจเหลือ 0% หากชัตดาวน์ยืดเยื้อ – เจพีมอร์แกน เชส เตือน เศรษฐกิจสหรัฐอาจโตเหลือเพียง 0% ในไตรมาส 1/62 หากภาวะชัตดาวน์ยังยืดเยื้อ

รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit – รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีเวลา 3 วันในการนำเสนอแผน Brexit ฉบับใหม่ต่อรัฐสภา

ปิดดีลควบรวม'TMB-TBANK ภายในเดือนนี้ – การควบรวมกิจการของ บมจ.ธนาคารทหารไทย (TMB) กับ บมจ.ธนา คารธนชาต (TBANK) มาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้รอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เห็นชอบ และเสนอให้ ครม. ให้ได้ภาย ในเดือนนี้

ประเด็นติดตาม: 16 ม.ค. – รัฐสภาอังกฤษอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี / 18 ม.ค. – กสทช. เผยแพร่ร่างหลักเกณฑ์คืนคลื่น 700MHz / 22 ม.ค. – ครม.พิจารณาเกณฑ์คุมราคายา

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)