ลุ้นบวก

ลุ้นบวก

SET Index วานนี้ปรับตัวลงเล็กน้อย จากปัจจัยด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลดลงราว 2%

ประกอบกับ นลท.ยังรอจับตาการประกาศงบฯของกลุ่มแบงก์ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ SET Index ปิดที่ 1,577.00 จุด (-5.57 จุด) Volume 3.7 หมื่นลบ. จาก Foreign Net +2,593.47 ลบ. TFEX Net +5,463 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ +631 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ดาวโจนส์ปิดบวก 155.75 จุด ขานรับจีนเตรียมกระตุ้นศก.,หุ้นเน็ตฟลิกซ์พุ่งแรง

+น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.60 รับข่าวจีนเตรียมแผนกระตุ้นศก.

+รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ด้วยคะแนน 432-202 มีเวลา 3 วันเสนอแผนใหม่ ขณะฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้

+รัฐบาลจีนเตรียมปรับลดภาษีครั้งใหญ่ หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัว

-รัฐบาล"ทรัมป์"คาดความเสียหายจากชัตดาวน์มีมูลค่าสูงเป็น 2 เท่าจากที่คาดการณ์เบื้องต้น โดยจะทำให้ GDP ลดลง 0.1% ทุก 2 สัปดาห์

-สหรัฐเผยดัชนี PPI ลดลง 0.2% มากกว่าคาดในเดือนธ.ค.

-เยอรมนีเผยเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 1.5% ปีที่แล้ว ต่ำสุดรอบ 5 ปี

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย MTD 1.86 พันล้านบาท ค่าเงินบาท 31.89 บาท/US

**19 ม.ค. ม็อบกลุ่มคนอยากเลือกตั้งขีดเส้นตายยกระดับชุมนุม

คาดดัชนี SET วันนี้ยังมีโอกาสพลิกบวกจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน แม้มีปัจจัยกดดันจาก Brexit  และปัจจัยภายในด้านการเมืองที่ยังไม่แน่นอนเรื่องวันเลือกตั้ง คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,565-1,585 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

  • ขยายเวลา VOA AOT CENTEL ERW
  • EU ปลดไทยออกจากธงเหลืองด้านประมง TU CFRESH ASIAN
  • High Div : KAMART SIRI SNC ORI DIF BTSGIF SC MC AIT QH KKP TKS
  • CPALL MAKRO BJC ช็อปตรุษจีน
  • หุ้น Theme EEC play : AMATA, WHA, EASTW, ATP30, ORI
  • IAA เปิดเผยหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำ BBL BEM CPALL STEC WHA

หุ้นแนะนำพิเศษ

ILINK Analyst Meeting (ราคาปิด 4.28)

  • รายงานกำไรสุทธิ 9M61 อยู่ที่ 197 ลบ. +46%YoY เติบโตไปในทิศทางเดียวกับรายได้รวมที่เติบโตราว 47%YoY สู่ 4,000 ลบ. แบ่งได้เป็น 1) รายได้จากธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ 1,571 ลบ. +3%YoY 2) รายได้จากธุรกิจวิศวกรรม 1,138 ลบ. +108%YoY 3) รายได้จากธุรกิจโทรคมนาคมราว 1,247 ลบ. +105%YoY โดยบริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิได้ที่ 6% สำหรับช่วง 4Q61 Bloomberg Consensus คาดการณ์กำไรสุทธิราว 40 ลบ. พลิกจากขาดทุนสุทธิ 107 ลบ.ในช่วง 4Q60
  • ผบห. ให้ภาพแนวโน้มธุรกิจปี 62 ตั้งเป้ารายได้เติบโตจากธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณราว 15% จากการขายผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่ LAN CAT GA , Coaxial Advanced และ FIBER AR 88 เป็นต้น และเติบโตจากธุรกิจโทรคมนาคมราว 15%YoY จาก Backlog ในมือราว 5,895 ลบ. แต่ลดเป้ารายได้จากธุรกิจวิศวกรรมเนื่องจากบริษัทมีแผนที่จะประมูลงานก็ต่อเมื่อมีงานที่ได้อัตรากำไรที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมอง Neutral กับการเติบโตในอนาคตของบริษัทเนื่องจากภาพรวมธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณเติบโตได้น้อยลง และมองว่าผลิตภัณฑ์ที่บริษัทนำมาขายใหม่เป็นการทดแทนสินค้าเดิม อาจทำให้ Volume ไม่ได้เติบโตมากนัก

หุ้นมีข่าว   

TISCO Analyst Meeting (ราคาปิด 78.75  ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 94.35)

     ผู้บริหารเปิดเผยว่า NPL ที่เพิ่มขึ้น 18%YoY ไม่ได้มีนัยสำคัญว่าคุณภาพสินทรัพย์ด้อยลง เนื่องจากมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดชั้นคุณภาพสินทรัพย์และการตั้งสำรองหนี้สูญที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับสินเชื่อผ่อนชำระ(สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อจำนำทะเบียน)  โดยจะส่งผลให้ NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงกลางปีหน้า

     Yield พอร์ตสินเชื่อมีโอกาสปรับขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่คชจ.สำรองหนี้สูญมีแนวโน้มลดลงจากที่มีสำรองส่วนเกินสูงมาก (สำรองรวมต่อสำรองพึงกันตามเกณฑ์ธปท.ขั้นต่ำ 230%) และปีนี้ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งสำรองฯเพิ่ม

     ความเห็น ฝ่ายวิจัยคาดภาพรวมการดำเนินธุรกิจหลักในปี 62 ยังเติบโตได้แต่ไม่สูงมากจากฐานสูงในปี 61 ที่มีกำไรพิเศษ  โดยมีปัจจัยสนับสนุนคชจ.สำรองที่คาดจะลดลงเยอะ ทั้งนี้ IAA Consensus คาด yield เฉลี่ย 6.8%  แนะนำลงทุนระยะยาวรับเงินปันผล

     ประเด็นบวกกลุ่ม ICT และกลุ่มทีวีดิจิตอล กสทช. เปิดทางเยียวยาทีวีดิจิทัล ไม่ต้องชำระค่าใบอนุญาต 2 งวด จาก 21 ช่อง ที่เหลืออีกประมาณ 15,000-16,000 ล้านบาท และให้คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลได้ พร้อมกับคืนเงินชดเชยให้บางส่วน พร้อมเล็งนำคลื่นความถี่ 700 MHz มาประมูลใหม่ คาดแล้วเสร็จเดือนเมษายนนี้ โบรกคาด BEC รับประโยชน์สูงสุด มีใบอนุญาตในมือถึง 3 ใบ ส่งผลดีต่อความสามารถในการทำกำไร (ที่มา ทันหุ้น)

    TMB-TBANK สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดรมว.คลังพิจารณาแผนควบรวมทั้งสองธนาคารภายในเดือนนี้ก่อนเสนอครม. เนื่องจาก TMB ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแต่เป็นหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่  หาก ครม.อนุมัติแล้วทั้ง 2 ธนาคารสามารถเริ่มกระบวนการควบรวมกิจการกันได้ทันทีและเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้  ทั้งนี้ก.คลังก็จะยังถือหุ้นในธนาคารใหม่ต่อไป (ที่มา : IQ)

   +IVL เผย Canopus ผถห.ใหญ่บริษัท เตรียมเงินพร้อมรอไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพที่จะครบกำหนดไถ่ถอน 25 ม.ค.แล้ว

   - BEM วันนี้ “สหภาพฯกทพ.” ลุยยื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคม-สตง. เดินหน้าค้านสุดตัวไม่ยอมรับแนวทางขยายสัมปทานให้ BEM อีก 37 ปี แลกยุติทุกคดีข้อพิพาท (ที่มาข่าวหุ้น)

   + CK ITD คณะกรรมการคัดเลือกไฮสปีด 3 สนามบิน 2.24 แสนล้านบาท เชิญกลุ่ม CP เจรจาต่อรองนัดแรก 18 ม.ค.นี้ คาดสรุปผลประมูลได้ภายใน 25 ม.ค.62 ก่อนชงครม.พิจารณา (ที่มา ข่าวหุ้น)

   + BCPG รอดจากการล้างท่อโซลาร์ญี่ปุ่น ชี้ทำทุกขั้นตอนครบ ทั้งที่ดิน การเชื่อมต่อสายส่งรอเพียงใบอนุญาตจากป่าไม้ ค่าไฟยังคงสูงระดับ 36 เยนเช่นเดิม พร้อมเปิดโมเดลอนาคตยังหรู มีครบโรงไฟฟ้าหมุนเวียน ทั้งชีวมวลผลตอบแทนสูง ลมตั้งเป้า 1000 เมกะวัตต์ เดินหน้าขายโซลาร์ญี่ปุ่นเข้ากองทุนอีก แย้มมีดีลโรงไฟฟ้าเตรียมเข้าบอร์ดเพียบ (ที่มา ทันหุ้น)

   VCOM ตั้งเป้าโกยรายได้ปี 2562 กว่า 2 พันล้านบาท งานใหม่เรียงคิวบุ๊กเข้าพอร์ตเพียบ ฟากผู้บริหารจัดทัพบุกธุรกิจเซอร์วิส หรือบริการเต็มสูบ เตรียมเปิดกระเป๋ารับทรัพย์ I-SECURE เต็มปี เชื่อกวาดรายได้ได้ถึง 140 ล้านบาท แถมสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 35% จากเดิมที่ 30% (ที่มา : ทันหุ้น)

   ความเห็น : บริษัทมีรายได้ในช่วง 9M61 อยู่ที่ 1,100 ลบ. ทรงตัว YoY และคิดเป็นสัดส่วน  69% ของเป้ารายได้ปี 61 ที่ 1,600 ลบ. ทำให้รายได้ทั้งปีมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้า อย่างไรก็ตามเรามองว่า ถ้ามีรัฐบาลจากการเลือกตั้งในปี 62 จะเป็นปัจจัยสนับสนุนกับงานภาครัฐและภาคเอกชนให้มีการจัดประมูลงานมากขึ้น หนุนการเติบโตของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ในปี 62