‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.93 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.93 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินโลกยังมีความผันผวนสูงขึ้นจากปัจจัยในยุโรปและสหรัฐ อาจยังไม่เห็นการเคลื่อนไหวของเงินบาทเทียบกับดอลลาร์มากนักจนกว่าตลาดจะกลับมาเปิดรับความเสี่ยง

 นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาทุกสายตาในตลาดการเงินจับจ้องไปที่ผลโหวตรับข้อตกลง Brexit ในสภาอังกฤษ ซึ่งร่างข้อตกลงของนายกรัฐมนตรี เทเรซ่า เมย์ “ไม่ผ่าน” สภา ส่งผลให้ในระยะสั้นความไม่แน่นอนในตลาดคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษปรับตัวขึ้นทันที จากระดับ 1.27 ปอนด์ต่อดอลลาร์มาที่ 1.28 ปอนด์ต่อดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคาดว่าในที่สุดจะต้อนเลื่อนการเจรจาและเส้นตายเรื่อง Brexit ทั้งหมดออกไปก่อน

ฝากฝั่งของตลาดการเงินสหรัฐ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อเพราะนักลงทุนคลายความกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว หลังจากเห็นว่าทางการจีนมีนโยบาย “ลดภาษี” เข้ามาสนับสนุนภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวอาจหนุนให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวบวกขึ้นถึง 1.1% แต่บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปีของสหรัฐ ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 1bp มาที่ระดับ 2.72% ยังคงสะท้อนภาพตลาดที่ไม่ได้เปิดรับความเสี่ยงมากนัก

ในระยะสั้นสิ่งที่ต้องจับตาต่อแน่นอนคือความวุ่นวายทางการเมืองในฝั่งยุโรป ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งค่าเงินยูโรและเงินปอนด์ของอังกฤษผันผวน กลายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้เงิน ดอลลาร์แข็งค่ากลับขึ้นมาได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางเทเรซ่า เมย์ จะต้องกลับมารายงานแผนฉุกเฉินกับรัฐสภาภายในวันที่ 21 ขณะที่ในปัจจุบัน ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีข้อตกลงแบบไหนที่สามารถผ่านสภาได้

วันนี้ เราเชื่อว่าภาพความเสี่ยงที่สูงขึ้นหนุนทั้งดอลลาร์และสกุลเงินในฝั่งเอเชียไปพร้อมกัน เราจึงอาจไม่ได้เห็นความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์มากนัก ในช่วงถัดไป ยังต้องคงรอให้ตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอย่างเต็มที่ก่อน ค่าเงินเอเชียและเงินบาทจึงจะสามารถปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้ต่อ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.85-31.95 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ตลาดค่าเงินค่อนข้างจะผันผวนตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้า จากปัจจัยความเสี่ยง Brexit โดยค่าเงินปอนด์อ่อนค่าก่อนการลงคะแนนเสียงของรัฐสภาอังกฤษต่อร่างข้อตกลงBrexit ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์(DXY) ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 96.24 จุด แต่ผลการลงคะแนนโหวต (ไม่รับร่างข้อตกลง 432เสียง รับร่างข้อตกลงเพียง 202) ที่อาจนำไปสู่การเลื่อน Brexit ออกไป หรือ การยกเลิก Brexit ได้ส่งผลให้ ค่าเงินปอนด์กลับมาแข็งค่า กดดันให้ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงสู่ระดับ 95.96จุด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดจะคาดการณ์ว่า ท้ายที่สุดแล้วอังกฤษก็อาจจะไม่สามารถแยกตัวจากสหภาพยุโรปได้ (NO Brexit) ทว่า ความพ่ายแพ้ดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษอาจจะนำไปสู่ความวุ่นวายทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและค่าเงินปอนด์

ดังนั้น ค่าเงินปอนด์จะมีโอกาสเผชิญความผันผวนได้ต่อ นอกจากนี้ปัจจัยที่ต้องจับตาคือ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางอังกฤษต่อความเสี่ยงBrexit ว่าจะกระทบต่อการขึ้นดอกเบี้ยอย่างไรบ้าง

โดยในวันนี้ ตลาดจะจับตาถ้อยแถลงของผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ Carney เพื่อหามุมมองของธนาคารกลางอังกฤษหลังการโหวตร่างข้อตกลง Brexit

นอกจากนี้ ตลาดจะจับตา ตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐฯ (Retail sales) ซึ่งสามารถบ่งชี้แนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯได้ สำหรับวันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.85-32.00บาทต่อดอลลาร์