เจพีมอร์แกน เชสเตือนชัตดาวน์ฉุดจีดีพีสหรัฐเหลือ 0%

เจพีมอร์แกน เชสเตือนชัตดาวน์ฉุดจีดีพีสหรัฐเหลือ 0%

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ได้รับการส่งมอบเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง แม็กซ์ 8 จากบริษัทโบอิ้งจำนวน 2 ลำ แต่เครื่องบินยังคงอยู่ที่เมืองทุลซา รัฐโอกลาโฮมา เพื่อรอการอนุมัติจากเอฟเอเอ

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัว 0% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หากการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน (ชัตดาวน์) ยังคงยืดเยื้อต่อไป โดยขณะนี้ภาวะชัตดาวน์ได้ย่างเข้าสู่วันที่ 25 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ภาวะชัตดาวน์ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาล และข้าราชการสหรัฐจำนวนราว 800,000 คนต้องถูกพักงาน หรือทำงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน

“มีการคาดการณ์กันว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะลดลงเหลือ 0% ในไตรมาสนี้ หากภาวะชัตดาวน์ดำเนินไปตลอดทั้งไตรมาส” นายไดมอน กล่าวพร้อมทั้งยังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำของสหรัฐทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ขณะที่รัฐบาล ประชาชน และภาคธุรกิจต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา และสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ของทุกคน

 ด้านองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐ (เอฟเอเอ) ตัดสินใจเลื่อนการอนุมัติเครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ ของบริษัทโบอิ้ง รวมทั้งเลื่อนอนุมัติเส้นทางบินใหม่ๆ เช่น เส้นทางบินสู่รัฐฮาวายของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากผลกระทบของภาวะชัตดาวน์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การดำเนินธุรกิจต้องล่าช้าออกไปด้วยเช่นกัน

ส่วนสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า แผนการที่จะเปิดให้บริการเส้นทางการบินสู่ฮาวายในช่วงต้นปีนี้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากเอฟเอเอ ซึ่งเป็นองค์กรที่กำกับดูแลการอนุญาติเส้นทางการบิน ได้หยุดการดำเนินงานชั่วคราว โดยเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ จะยังไม่มีการกำหนดการใดๆเกี่ยวกับเที่ยวบินไปยังฮาวาย จนกว่าจะได้รับอนุญาติตามความจำเป็น