sideway

sideway

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ นำโดยกลุ่มพลังงาน/ปิโตรฯ หลังมีความกังวลต่อผลกระทบราคาน้ำมันดิบที่อ่อนแอ จะส่งผลต่อกำไรใน 4Q18 โดยหุ้น IVL อ่อนตัวลงถึง 10.3% PTTGC 4.6% TOP 4.3%

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway แนวต้าน 1584/1600 จุด แนวรับ 1575/1566 จุด โดยประเด็นสำคัญวันนี้ อยู่ที่การลงมติข้อตกลง Brexit ของรัฐสภาอังกฤษ โดยนักวิเคราะห์จากสำนักข่าว BBC คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมาย Brexit จะถูกคว่ำในสภา โดยมีช่องว่างคะแนนทิ้งห่างมากถึง 228 เสียง ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีเวลา 3 วันทำการ ในการเสนอแผนสำรอง (Plan B) ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งอาจรวมถึงขอให้สภาลงมติข้อตกลงดังกล่าวอีกรอบก็ได้ อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้สูงว่าจะไม่ผ่านอีก ซึ่งจะทำให้อนาคตทางการเมืองของนางเมย์อาจต้องยุติลง โดยพรรคฝ่ายค้านต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ และบางส่วนต้องการให้มีการทำประชามติ Brexit ครั้งใหม่ รวมถึงอังกฤษอาจต้องร้องขอให้ EU ยืดระยะเวลาเส้นตาย Brexit ออกไปจากเดิมมีกำหนดวันที่ 29 มี.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ตลาดเกิดความผันผวนในระยะสั้นได้ เนื่องจากหากไม่สามารถหาทางออกได้ทันเส้นตาย จะทำให้เกิดการแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง (no-deal Brexit) ซึ่งถือเป็นกรณีที่จะส่งผลเลวร้ายต่อเศรษฐกิจอังกฤษ แต่เราคาดว่าทุกฝ่ายจะพยายามหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์นี้ ในทางกลับกัน หากมีการทำประชามติ และผลออกมาไม่เกิด Brexit จะเป็นผลดีในระยะยาว

ประเด็นสำคัญวันนี้

จีน: จีน เผยตัวเลขการค้าเดือน ธ.ค. 2018 ในรูปดอลลาร์ โดยส่งออกลดลง 4.4% YoY นำเข้าลดลง 7.6% YoY ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้า 5.71 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยทั้งยอดส่งออกและนำเข้าในเดือน ธ.ค. เป็นสถิติที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ส่วนสถิติทั้งปี 2018 จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 17.2% แตะระดับ 3.233 แสนล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

สหรัฐฯ: Citi Group รายงานกำไร 4Q18 ที่ระดับ 1.61 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.55 ดอลลาร์/หุ้น ส่งผลราคาหุ้นพุ่งขึ้น 4.06%

อังกฤษ: จับตารัฐสภาอังกฤษลงมติข้อตกลง Brexit ในคืนนี้ เวลา 20.00-21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้าวันพุธเวลา 03.00-04.00 น. ตามเวลาไทย

กลยุทธ์

        ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ RS BDMS THCOM BEM

       Derivatives: แนะ Wait & See (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)