เคล็ด (ไม่) ลับเจาะตลาดจีน

เคล็ด (ไม่) ลับเจาะตลาดจีน

Big Data Analysis เคล็ด (ไม่) ลับเจาะตลาดจีน

จีนเป็นตลาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดแห่งโอกาส นักลงทุนที่สนใจเข้าไปทำธุรกิจในจีน โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ จำเป็นต้องทำสิ่งเหล่านี้ เริ่มจากการสร้างบัญชี “วีแชท” เลือกใช้บุคคลที่นำกระแส หรือมีอิทธิพลทางอินเทอร์เน็ตในจีนกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการนำเสนอ ใช้พนักงานที่สื่อสารด้วย

ภาษาจีนเลือกใช้วิธีการชำระเงินที่คนจีน ยอมรับคือ ยูเนียนเพย์ อาลีเพย์ และวีแชทเพย์ ลดราคาสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขายและจงจำไว้เสมอว่า ชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะชาวจีนส่วนใหญ่ใช้มือถือค้นหาข้อมูล เชื่อการรีวิวและบอกต่อ

1_98

สุดท้ายคือการเน้นใช้สีแดงกับทุกสรรพสิ่งที่นำเสนอแก่ลูกค้าชาวจีน เพราะสีแดงหมายถึงความสุข ความสนุก และความโชคดี เนื่องจากขณะนี้จีน กำลังเข้าสู่ยุคสังคมสูงวัย การเจาะตลาดผู้บริโภคกลุ่มนี้ จึงเป็นโอกาสทอง โดยมีธุรกิจที่น่าสนใจคือ ท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ คลับผู้สูงวัย ประกันภัย ผลิตภัณฑ์เฉพาะผู้สูงวัย และโปรแกรมดูแลสุขภาพ

ปัจจุบัน มีบริษัทจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐเข้าไปทำธุรกิจในตลาดนี้แล้วประปราย และคาดว่าตลาดของผู้สูงวัยในจีนปี 2593 จะมีมูลค่าประมาณ 106 ล้านล้านหยวน หรือ 33% ของจีดีพีประเทศ