แกว่งเพื่อเดินหน้ากลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด หลังปรับฐานย่ำ 1580-1590

แกว่งเพื่อเดินหน้ากลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด หลังปรับฐานย่ำ 1580-1590

ติดตามผลการโหวต Brexit ขณะที่ในประเทศวาระประชุมกสทช. บวกกับดิจิตอลทีวี

ตลาดรับตัวเลขเศรษฐกิจจีนแล้ว ติดตาม Brexit ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับลดลงตอบรับการรายงานตัวเลขส่งออกจีนธ.ค.ที่ชะลอลงเหลือ 0.2% YoY (ต่ำกว่าคาดที่ 6.6% และ ลดลงจากพ.ย.ที่โต 10.2%) ส่งผลต่อสินค้าโภคภัณฑ์น้ำมันดิบ ปิโตรเคมี รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวเนื่องให้ปรับลดลงแรงกว่าตลาด แต่เรามองการชะลอของตัวเลขดังกล่าวเกิดจากการเร่งนำเข้าในช่วงก่อนการเก็บภาษีของสหรัฐฯ ซึ่งสถานการณ์ปัจุบันผ่านจุดตึงเครียดระยะสั้นไปแล้วและความขัดแย้งทางการค้ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น คืนนี้ติดตามการลงมติข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 15 ม.ค. ในกรณีที่ร่างดังกล่าวไม่ผ่าน รัฐบาลมีโอกาสเสนอร่างปรับปรุงภายใน 18 ม.ค. แต่จะเกิดความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น 1) เทเรซ่า เมย์ อาจต้องลาออกแสดงความรับผิดชอบ 2) การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3) ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ฯลฯ เราคาดกดดันต่อหุ้นยุโรป แต่ผลกระทบต่อหุ้นเอเชียจำกัด

ติดตามวาระสำคัญกสทช. คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาเวนคืนคลื่น 700MHz ของผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตอล เพื่อนำไปประมูลให้กิจการโทรคมนาคม ขณะที่เตรียมเสนอนำเงินที่ได้มาชดเชยให้ผู้ประกอบการที่คืนคลื่น อิงตามอายุการใช้งาน ทำให้มีโอกาสจ่ายชดเชยคืนกลับให้เอกชน เนื่องจากใช้คลื่นไปเพียง 5 ปี จาก 15 ปี (33%) ขณะที่จ่ายค่าสัมปทานไปแล้ว 5 งวด ราว 80-85% เราประเมินการอนุมัติวาระดังกล่าวเป็นบวกต่อการเก็งกำไร เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มนี้ทั้ง WORK, MONO*, BEC โดยเฉพาะ BEC ที่มีหลายช่อง มีโอกาสคืนบางช่องเพื่อลดต้นทุน

งบธนาคารตามคาด กลุ่มที่เด่น ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ดิจิตอลทีวี ประเมินสัปดาห์นี้ยังเป็นช่วงปลอดภัยของการเก็งกำไรเพราะห่างจากการประกาศผลประกอบการของกลุ่มต่างๆที่เสี่ยงต่อการรายงานงบไตรมาส 4/61 ที่อ่อนแอ (โรงกลั่น สื่อสาร) หุ้นธนาคารน่าจะเริ่มกลับมาช่วยตลาดหลัง TISCO รายงานกำไรตามคาด ขณะที่นสพ.รายงานควบรวม TMB-TCAP ได้ข้อสรุปภายในสิ้นม.ค. พลังงานอาจแกว่งตามราคาน้ำมัน ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ท่องเที่ยว MINT ERW AOT, อาหาร TU CPF, และค้าปลีก CPALL ROBINS BJC กลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค ยังน่าสนใจ แต่ไม่ไล่ และเน้นทยอยสะสม หรือซื้อเมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งเพื่อเดินหน้ากลับขึ้นทดสอบ 1604-1620 จุด หลังปรับฐานย่ำ 1580-1590 แล้ว เน้นเลือกหุ้นที่ลงแรง อาทิ พลังงาน โรงกลั่น ระยะสั้นปัจจัยเก็งกำไรยังเป็นบวกมากในกลุ่มอาหาร ดิจิตอลทีวี และท่องเที่ยว // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, MAJOR, GUNKUL* /เก็งกำไร MONO* (เป้า 1.95 ตัดขาดทุน 1.77), BEC* (เป้า 5.50 ตัดขาดทุน 4.90)

แนวรับ 1580 / แนวต้าน : 1604-1620 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนปรับตัวลงในเดือนธ.ค. – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัว และบริษัทไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ อยู่ที่ 90.29 จุดในเดือนธ.ค. ลดลง 0.58 จุดจากเดือนพ.ย.

การผลิตภาคอุตฯยูโรโซนร่วงมากกว่าคาด – สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนร่วงลง 1.7% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลง 1.5%

การเมือง – "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" กดดันให้รัฐบาล-กกต. กำหนดวันเลือกตั้งภายในวันที่ 18 ม.ค. หากเบี้ยวยกระดับ จัดชุมนุมใหญ่ 19 ม.ค.

ประเด็นติดตาม: 15 ม.ค. – กสทช. พิจารณาวาระเวนคืนคลื่น 700MHz / 22 ม.ค. – ครม.พิจารณาเกณฑ์คุมราคายา

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)