'พาณิชย์ ยันหน้ากากอนามัยไม่ขนาดตลา

'พาณิชย์ ยันหน้ากากอนามัยไม่ขนาดตลา

"พาณิชย์" ยันหน้ากากอนามัยไม่ขนาดตลาด เร่งประสานผู้ผลิตกระจายสินค้าพร้อมนำหน้ากากอนามัย 3 หมื่นชิ้น จำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ บ่ายวันนี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจสอบผูผลิตหน้ากากอนามัยจำนวนท10 ราย ซึ่งผู้ผลิตยืนยันว่า สินค้ามีเพียงพอ เหตุที่ขาดตลาดอาจเป็เพราะปัญหาการจัดส่งที่ล่าช้า การจัดสินค้าจำหน่ายไม่ทัน ยืนยันว่า ไม่ขาดแคลนแต่อาจมีน้อยเนื่องจากมีความต้องการสูงและเกิดจากผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องมลพิษในอากาศจึงซื้อกักตุนไว้มาก จึงได้ขอความร่วมมือกับผู้ผลิตให้จัดส่งสินค้าในเขตกทม.และปริมณฑล ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ส่งสินค้าไปยังต่างจังหวัดให้ปริมาณน้อยลงเพื่อแก้ปัญหาสินค้ามีน้อย


สำหรับราคาขายก็ยังเป็นราคาปกติ โดยหน้ากากอนามัย N 95 ราคา 30-35 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยปกติราคา 7-10 บาท

ส่วนกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 และโชเชียลมีเดียว่าขาดแคลนไม่มีจำหน่าย ยังมีเพียงไม่กี่รายซึ่งกรมก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นทที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่ไม่มีปัญหาฝุ่นละอองอีกด้วย ยังไม่พบการกักตุนหรือโก่งราคาราคาหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินจริง หากพบมีกักตุนสินค้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง ร้องเรียนสายด่วน 1569


"วันนี้เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ ได้นำหน้ากากอนามัยมาจำหน่ายให้กับประชาชน จำนวน 3 หมื่นชิ้น มาจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ประมาณ 3 หมื่นชิ้นโดยหน้ากากอนามัย N95 ขายชิ้นละ 30 บาท ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ชิ้นละ 35 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา จะขายในราคา 4 ชิ้น 30 บาทหากประชาชนสนใจสามารถไปซื้อได้ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ" นายวิชัย กล่าว