แคนาดาประกาศเตือนพลเมืองระวังถูกจับในจีน

แคนาดาประกาศเตือนพลเมืองระวังถูกจับในจีน

ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงว่ารู้สึกวิตกกังวลอย่างมากว่า จีนใช้วิธีตัดสินโทษประหารต่อชาวแคนาดาตามอำเภอใจในระบบตุลาการของตนเอง และเลือกที่จะไม่เคารพต่อหลักปฏิบัติในการคุ้มครองทางการทูต

หลังศาลจีนพิพากษาตัดสินประหารชีวิตโรเบิร์ต ลอยด์ สเคลเลนเบิร์ก ชายสัญชาติแคนาดา ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าจีน หลังจากตัดสินจำคุกชายผู้นี้นาน 15 ปี ซึ่งคำตัดสินของศาลจีนครั้งนี้ยิ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลจีนและแคนาดาเลวร้ายลง หลังจากที่รัฐบาลจีนใช้ มาตการตอบโต้กรณีที่ทางการแคนาดาจับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลยีเมื่อเดือนที่แล้ว

ประกาศเตือนของรัฐบาลแคนาดา ระบุให้พลเมืองแคนาดาระมัดระวังตัวอย่างมากเมื่อใช้ชีวิตอยู่ในจีน และสำหรับชาวแคนาดาที่เตรียมเดินทางไปท่องเที่ยวในจีนก็ควรเพิ่มความระมัดระวังตัวให้มากด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ สื่อมวลชนของรัฐบาลจีนเริ่มตีพิมพ์เนื้อหาในคดีของสเคลเลนเบิร์ก หลังจากเกิดกรณีนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ย เทคโนโลยี ถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมวันที่ 1 ธ.ค.2561 ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการดำเนินคดีนางเมิ่ง ฐานละเมิดมาตรการห้ามค้าขายกับอิหร่าน