สภาอังกฤษโหวตชี้ชะตาเบร็กซิทเช้าวันพุธนี้

สภาอังกฤษโหวตชี้ชะตาเบร็กซิทเช้าวันพุธนี้

นักลงทุนทั่วโลกจับตารัฐสภาอังกฤษ ซึ่งจะลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ในวันนี้ เวลา 20.00-21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 03.00-04.00 น.ของวันพุธ (16ม.ค.)ตามเวลาไทย

การลงมติครั้งนี้จะเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตการเมืองของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งต้องการผลักดันให้ร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับนี้ผ่านการอนุมัติในรัฐสภา หลังจากที่เลื่อนการลงมติมาแล้วครั้งหนึ่งจากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 11 ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากวิตกว่าจะถูกสภาคว่ำ

อย่างไรก็ดี การเลื่อนการลงมติเป็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ไม่ได้ช่วยให้นางเมย์มีความหวังมากขึ้นในการผ่านร่างข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า รัฐสภาอังกฤษจะยังคงคว่ำร่างข้อตกลงฉบับนี้ โดยถึงแม้ร่างข้อตกลงเบร็กซิท ของนางเมย์ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) แต่ก็สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง 

ประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับอียู ในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจากอียูตามอังกฤษ

ร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญชนอย่างน้อย 320 เสียง มากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 639 เสียง

นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวบีบีซี คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายเบร็กซิทจะถูกคว่ำในสภา โดยมีช่องว่างคะแนนทิ้งห่างมากถึง 228 เสียง ซึ่งนอกจากเสียงที่คัดค้านจะมาจากพรรคฝ่ายค้านแล้ว สมาชิกสภาจำนวนหนึ่งของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ก็เตรียมโหวตคว่ำร่างข้อตกลงนี้เช่นกัน

หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิทในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นจุดจบสำหรับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางเมย์ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังร่างข้อตกลงเบร็กซิท ไม่ผ่านการอนุมัติในสภา คือ การลาออกจากตำแหน่งของนางเมย์ มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รัฐบาลประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่  มีการจัดการลงประชามติรอบ 2 เกี่ยวกับ เบร็กซิท รวมทั้งเกิดความปั่นป่วนทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการเบร็กซิท ทำให้ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ขณะที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิทในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่รัฐบาลของนางเมย์ยังคงมีโอกาสครั้งที่ 2 ในการเสนอแผนเบร็กซิท ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ภายในวันที่ 18 ม.ค. แต่ก็ยังไม่มีการรับประกันว่าแผนดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภา