'ผบ.ทบ.' สั่งดีเดย์ 3 วัน ฉีดน้ำลดปัญหาวิกฤติฝุ่นละออง 7 เขต

'ผบ.ทบ.' สั่งดีเดย์ 3 วัน ฉีดน้ำลดปัญหาวิกฤติฝุ่นละออง 7 เขต

"ผบ.ทบ." สั่งดีเดย์ 14-16 ม.ค. ฉีดน้ำลดปัญหาวิกฤติฝุ่นละออง 7 เขต

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ​​ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้ หน่วยงานต่างๆ บูรณาการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่กำลังเกิดขึ้นใน กทม. และปริมณฑล โดยมีการประชุมร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ กทม. เมื่อบ่ายวันนี้ ล่าสุด พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกเข้าสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ในการคลี่คลายปัญหาฝุ่นละอองให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมสั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 กรมการทหารช่าง และหน่วยทหารของกองทัพบกในพื้นที่ กทม. เตรียมรถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิง จำนวน 60 คัน พร้อมเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่ง

ในปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ กทม. โดยมีกำหนดการขั้นต้นที่จะเข้าฉีดพ่นละอองน้ำในห้วงเวลากลางคืน ระหว่างวันที่ 14 – 16 มกราคม 2562 มุ่งเน้นปฏิบัติตามถนนสายหลักใน กทม. ที่มีการจราจรหนาแน่น รวมถึงบริเวณถนนสายธุรกิจ อาทิ สีลม สาธร วิทยุ ประตูน้ำ เพื่อทำความสะอาด และลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองที่จะมีผลต่อสุขภาพและทัศนวิสัยในการสัญจร

​โดยในเย็นวันนี้ (14 ม.ค.) เวลา 18.00 น. และในตอนเช้าวันที่ 15 ม.ค.เวลา 05.00 น. กองทัพภาคที่ 1 จะนำรถบรรทุกน้ำ 20 คัน ออกฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณพื้นที่สาธารณะในเขตต่างๆ ของ กทม. อาทิ ลาดพร้าว จตุจักร ดุสิต เป็นต้น นอกจากนี้ในเวลา 21.00 น. จะนำรถไปฉีดพ่นละอองน้ำตามเส้นทางหลัก ได้แก่ สาทร สีลม ถนนวิทยุ ราชประสงค์ และประตูน้ำ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ และขออภัยในความไม่สะดวก

อย่างไรก็ตามภาครัฐจะร่วมกันประเมินและติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะคลี่คลายและยุติลงในที่สุด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนในการดูแล และล้างทำความสะอาดที่พักอาศัย หลีกเลี่ยงการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล เพื่อลดการเพิ่มปริมาณฝุ่นละออง รวมถึงการดูแลสุขภาพตนเองด้วยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองด้วย